Tái sắp xếp vị trí trong dàn nhạc để giảm thiểu lây truyền dịch

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường đại học Utah Salt Lake City đã tìm ra, thông qua mô phỏng, là có thể sắp xếp lại vị trí của cac nhạc công chơi bộ hơi trong một dàn nhạc để giảm thiểu sự lan truyền bệnh dịch qua các hạt sol khí.

Các nhà nghiên cứu tìm cách giảm thiểu rủi ro cho các nhạc công. 

Trong công trình xuất bản trên tạp chí Science Advances “Mitigation strategies for airborne disease transmission in orchestras using computational fluid dynamics” 1, nhóm nghiên cứu đã miêu tả những mô phỏng mà họ chạy trên máy tính và chứng tỏ các mẫu hình dòng chảy khí trong suốt thời gian dàn nhạc biểu diễn và những gì họ tìm thấy.

Khi đại dịch lây lan khắp thế giới, một trong những nhóm ngay lập tức bị tác động là các nghệ sĩ âm nhạc, đặc biệt là những ai chơi bộ hơi. Một khí đã xác định là virus làm nhiễm dịch COVID-19 có thể lây lan qua không khí với các hạt sol khí thì các nhà chức trách bắt đầu cho tạm hoãn các buổi biểu diễn âm nhạc.

Đại dịch khiến các nghệ sĩ không được phép chơi nhạc cùng nhau, vốn là một trong những điều thiết yếu để giữ được những kỹ năng âm nhạc. Hiện tại, ngay cả khi lệnh cấm đi lại ở nhiều quốc gia đã được “hóa giải” phần nào thì các màn biểu diễn âm nhạc vẫn còn chưa được phép trở lại do người ta còn e ngại sự lan truyền của dịch bệnh giữa các nhạc công vẫn còn chưa được tiêm vaccine. Trong nỗ lực mới, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một cách để giảm thiểu rủi ro trong các buổi tập luyện cũng như biểu diễn của các dàn nhạc bằng việc tái sắp xếp nơi các nghệ sĩ ngồi như thông thường.

Để tìm hiểu nhiều hơn về dòng chảy không khi và các hạt sol khí trong suốt thời gian biểu diễn của dàn nhạc, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ những thực nghiệm trước chứng tỏ cách không khí chuyển động sau khi bị dồn qua các nhạc cụ khác. Dữ liệu này được đặt vào một mô phỏng chuyển động của không khí, cùng với các tham số khác, như sự thông gió của địa điểm biểu diễn cho trước.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu gắn việc sắp xếp các vị trí và khám phá ra là bằng việc tạo ra những thay đổi nhất định, họ có thể giảm đi lượng virus trong không khí nơi nhóm các nhạc công đang biểu diễn. Họ cũng phát hiện ra, ví dụ, việc đặt những người chơi trống gần hơn vào trung tâm của dàn nhạc và những người thổi kèn ngồi quanh các phần rìa dàn nhạc – và cang gần lỗ thông khí càng tốt – họ có thể làm giảm đi một cách đáng kể sự lan truyền của các hạt sol khí.

Các nhà nghiên cứu đã đưa các thí nghiệm của mình vào thế giới thự bằng việc để những nhạc công đã được tiêm vaccine ở dàn nhạc giao hưởng Utah thay đổi vị trí chỗ ngồi của mình như trong mô phỏng. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra không khí khi các nhạc công biểu diễn. Trong dữ liệu nghiên cứu, họ tim thấy việc sắp xếp chỗ ngồi mới giảm thiểu nồng độ tải virus ảo xuống còn 100 – từ 0,01 xuống 0,001 hạt sol khí trên mỗi lít không khí. 

Thanh Phương tổng hợp

Nguồnhttps://phys.org/news/2021-06-rearranging-orchestral-musicians-disease-spreading-aerosols.html

https://www.nytimes.com/2021/06/23/health/coronavirus-orchestra.html

————

1. https://advances.sciencemag.org/content/7/26/eabg4511

Tác giả