Tàu thủy không người lái ở Đức

Sắp tới tàu thuyền trên đường sông có thể chạy tự động. Hiện tại trên một số con sông và kênh ở vùng Ruhr (nước Đức) đã có tàu thuyền chạy thử nghiệm. Tuy nhiên ở các cảng sông lớn nhất tại châu Âu người ta hiện đang phải đối mặt trước những vấn đề hoàn toàn khác.

Con kênh nối liền Dortmund và Waltrop (Đức) sẽ là tuyến đường thuỷ cho tàu thuỷ không người lái chạy thử. Ảnh: PDA

Tăng cường tàu thuyền, giảm xe tải – đây có thể là một sự đóng góp quan trọng nhằm giải quyết các vấn đề giao thông và ô nhiễm môi trường hiện nay. Tuy nhiên ở Đức vận chuyển hàng hoá trên các tuyến đường sông vẫn chưa phát triển như mong muốn. Năm vừa qua đã có 222 triệu tấn sữa được vận chuyển trên đường sông và kênh rạch, nhưng cách đây mười năm con số này đã gần  250 triệu tấn.

Tàu thuyền chạy trên sông hiện bị các loại ô tô tải và tàu hoả đe dọa đẩy lùi về phía sau, trong đó vận tải bằng ô tô đang là mối lo đặc biệt của ngành vận tải đường sông, Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Ruhr (IHK) cảnh báo.

“Việc xe ô tô tải hoạt động trên đường qua điều khiển từ xa và hoàn toàn tự động chỉ còn là vấn đề thời gian”,  Ocke Hamann, giám đốc điều hành IHK tại Duisburg (cảng đường sông lớn nhất châu Âu) nhận xét. Điều này có nghĩa là lợi thế về giá cả trong vận tải đường sông đang bị đe doạ.

Vì thế IHK xúc tiến dự án để tương lai, tàu thuyền đi lại trên sông ở vùng Ruhr có thể chạy độc lập không cần thuyền trưởng ngay cả khi qua âu thuyền (còn gọi là hệ thống khóa nước) cũng như ra vào cảng.  “Mục tiêu cụ thể của chúng tôi là trong vòng 15 năm nữa sẽ được chứng kiến tàu đường sông hoạt động không người lái”, Hamann phát biểu mới đây về nghiên cứu khả thi đối với dự án này ở Duisburg.

Theo Trung tâm phát triển công nghệ tàu thuyền và hệ thống vận tải của Duisburg khi nghiên cứu dự án này, nhờ hoạt động độc lập nên các tàu thuyền cỡ nhỏ sẽ có cơ hội cạnh tranh lớn hơn trong vận chuyển hàng hoá.  Hàng từ tàu thuyền lớn sẽ chuyển sang thuyền nhỏ chạy qua các con kênh chứ không cần chuyển qua ô tô tải như hiện nay. Những tàu thuyền cỡ nhỏ chỉ có hiệu quả kinh tế khi tự động hoá. Đây cũng là giải pháp để xử lý vấn đề khan hiếm lao động của ngành vận tải đường sông.

Một đoạn thuộc khu vực kênh Dortmund-Ems nối liền thành phố Dortmund và thị trấn Waltrop, dài 20 km được chọn để thử nghiệm, khu vực này tương đối ít tàu thuyền, lại có cả bến cảng và âu thuyền để thử nghiệm.

Theo dự kiến thì ngay trong năm 2021 sẽ có thuyền không người lái đầu tiên hoạt động thí điểm ở đây, hiện tại trên tàu đã có một loạt hỗ trợ định hướng về kỹ thuật, tuy vậy các kỹ thuật này vẫn cần tiếp tục hoàn thiện và nâng cao. Cái khó hiện nay là chưa có khoản đầu tư tài chính cho các thử nghiệm nói trên.

Tuy vậy, Ông Thomas Schlipköther, thuộc Hội đồng quản trị cảng Duisburg phụ trách về kỹ thuật và vận hành thì coi những chuyện này là tương lai xa vời. Ông đang đứng trước những khó khăn hoàn toàn khác. “Tại sao chúng ta không nghiên cứu để có những loại tàu thuyền có thể hoạt động khi độ nước sâu chỉ  đạt 1,20 mét – mực nước cực thấp đang diễn ra ngày càng nhiều hơn”. Đây là nỗi lo của các nhà quản lý cảng.

Ngành vận tải đường sông còn một vấn đề khó nữa, đó là hầu hết tàu thuyền còn dùng các loại động cơ diesel cổ lỗ xả ra nhiều khí thải độc hại, cần thay thế.

Hoài Nam dịch.

Theo báo Thương mại Đức.

 

Tác giả