Techfest 2016: Đông gấp đôi năm ngoái

Ngày 12/11 tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Techfest 2016 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức với số nhà đầu tư, startup và người tham dự đông gấp đôi so với năm ngoái.

Có thể nói, mô hình và mục đích của Techfest 2016 giống như Slush của Phần Lan – ngày hội khởi nghiệp lớn nhất Bắc Âu – với mục đích kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo là một cộng đồng đặc biệt và nền kinh tế Việt Nam muốn phát triển phải lấy “đây là mũi nhọn”. Ông đưa ra mười giải pháp để Nhà nước hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp bao gồm cơ chế hỗ trợ về vốn (để có thật nhiều quỹ tư nhân, nhà nước và nhiều nhà đầu tư thiên thần), giảm thiểu giấy phép con, sở hữu trí tuệ (dễ dàng đăng ký bảo hộ và tìm kiếm các công nghệ đã được đăng ký), tiếp cận thị trường ban đầu, thuế (thuế khi bán cổ phần), đẩy mạnh các không gian sáng tạo, miễn phí hoặc giảm giá các dịch vụ về luật và kế toán, đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao của đại học và khuyến khích doanh nghiệp, tạo điều kiện để các tập đoàn lớn liên kết hoặc mua lại doanh nghiệp.

Cho đến nay, Techfest 2016 là sự kiện khởi nghiệp có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, được tổ chức trong một không gian mở rộng khoảng 2.500m2, với khoảng 100 startup, 100 nhà đầu tư và 2.000 người tham dự. Bên cạnh việc có mặt khá đầy đủ đại diện của các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư thiên thần, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của tư nhân và nhà nước tại Việt Nam, Techfest là sự kiện khởi nghiệp đầu tiên ở Việt Nam quy tụ các lãnh đạo bộ, ban ngành và các nhà hoạch định chính sách như Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, Phó chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Ngô Văn Quý, Phó giám đốc sở KH&CN TP. Đà Nẵng, Giám đốc Sở KH&CN Tp. Hồ Chí Minh trò chuyện và trao đổi với giới startup trong các tọa đàm mở về việc xây dựng chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.

Abivin, startup về dữ liệu lớn gặp gỡ với phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tại Techfest 2016

So với năm 2015, Techfest 2016 thu hút gấp đôi số nhà đầu tư và số startup cũng như số người tham dự, cùng 18 tọa đàm và hội thảo diễn ra liên tục với nội dung hướng tới ba chủ đề: “Đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tiềm năng thị trường ở Việt Nam” là diễn đàn cho các nhà đầu tư chia sẻ với các khán giả về tiêu chí, thời điểm và quan niệm của họ khi tìm kiếm các startup; “Phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo” có thể coi là nơi các nhà cố vấn khởi nghiệp chia sẻ những kiến thức cơ bản để khởi nghiệp kinh doanh như tuyển dụng, thiết kế sản phẩm, bảo vệ thương hiệu; “Xây dựng và phát triển hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” là nơi đại diện các cơ quan nhà nước, các trường đại học giới thiệu và thảo luận về các chính sách và chương trình hỗ trợ startup của mình.

Không gian của sự kiện tổ chức Techfest được chia thành ba khu vực triển lãm khởi nghiệp bao gồm: các startup trong lĩnh vực công nghệ mới (internet của vạn vật, dữ liệu lớn, fintech…); các startup trong lĩnh vực nông nghiệp/đời sống; và các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng cộng đồng. Bên cạnh đó còn có cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp diễn ra trong vòng hai ngày 12-13/11, trong đó hai startup chiến thắng – Táy Máy Tò Mò (cung cấp các video về KH&CN, sáng chế cho đại chúng) và Hachi (với sản phẩm là giá trồng rau thủy canh tại nhà gắn liền với bộ điều khiển tưới nước từ xa bằng IoT) – giành phần thưởng là một chuyến thăm quan thung lũng Silicon Valley. 

Tác giả