Thiết bị phân tích hơi thở xét nghiệm nhanh Covid

Trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các loại thiết bị thử virus corona. Nay có thể phát hiện lây nhiễm corona thông qua hơi thở. Phương pháp thử nhanh bằng cách lấy chất nhầy ở mũi vốn không được ưa chuộng sắp trở thành quá khứ.

Nhiều người lái ô tô từng bị kiểm tra độ cồn bằng cách phun vào ống thở. Nay có một phương pháp tương tự để xác định sự lây nhiễm corona. Không lâu nữa phương pháp thử này sẽ thay thế phương phấp lấy chất nhầy ở mũi để xét nghiệm – một cách làm không mấy ưa chuộng.


Trình diễn thiết bị thử corona mới tại Amsterdam.

Singapore là nơi đầu tiên sẽ áp dụng rộng khắp phương pháp này, theo nhật báo “The Straits Times”. Hãng Silver Factory Technology, nhà sản xuất thiết bị mang tên TracieX đã làm việc với Cơ quan phòng chống dịch Singapore và đưa  thiết bị này thử nghiệm đầu tiên tại sân bay quốc tế – một trong những đầu mối giao thông quan trọng nhất thế giới.

Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy thiết bị này cho kết quả tương tự xét nghiệm  PCR vẫn được sử dụng lâu nay để xác minh một người có bị nhiễm  Covid-19 hay không. Kết qủa thử nghiệm dưới 2 phút. TracieX có một chip cảm biến có khả năng phát hiện dấu phân tử của chất có trong hơi thở của người bị nhiễm virus corona.

Tại sân bay Singapore, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm ngẫu nhiên hành khách từ tháng ba vừa qua. Họ thổi khoảng 10 giây vào một cái ống của thiết bị xét nghiệm trước khi cắm nó vào một máy xách tay để lấy kết quả. Tới đây thíết bị thử nghiệm này sẽ được tiếp tục khảo sát tại các phòng khám ở Malaysia. Singapore hy vọng thiết bị kỹ thuật này sẽ giúp phục hồi ngành du lịch quốc tế nhanh chóng hơn.

Thiết bị này sẽ được tiến hành sản xuất hàng loạt từ tháng sáu. Nếu thiết bị được chấp nhận ở châu Âu thì sẽ thay thế các thiết bị thử nghiệm nhanh hiện đang sử dụng ở các trường học. Việc lấy chất nhầy ở mũi đối với trẻ em cho đến nay thường bị chỉ trích và bị coi là một thủ thuật xâm lấn. Mặt khác, phương pháp xét nghiệm mới yêu cầu thời gian chờ đợi kết quả rất ngắn nên không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động có nhiều người tham gia.

Giá một lần xét nghiệm khoảng 16 Euro. Tuy nhiên giá  sẽ giảm rõ rệt khi thiết bị được sản xuất với số lượng lớn. Việc sử dụng thiết bị mới làm xét nghiệm không đòi hỏi phải đào tạo nhân lực.

Trước đó, từ năm ngoái các nhà khoa học ở Dortmund và Edinburgh đã nghiên cứu chẩn đoán Covid-19 từ hơi thở. Họ kết nối công nghệ này với cái gọi là quang phổ kế. Qua đó họ phát hiện có sự chênh lệch về nồng độ thí dụ đối với Ethanol, Octanal, Aceton và Methanol trong hơi thở những người bi nhiễm bệnh. Tại Edinburgh độ chính xác đạt 80%, ở Dortmund là 81,5%. Tại Singapur so sánh công nghệ này với thử nghiệm – PCR thì độ chính xác đạt trên 99%.

Từ hồi tháng hai doanh nghiệp TeraGroup của Israel đã áp dụng thử nghiệm này đối với sinh viên trường đại học ở Miami. Doanh nghiệp Astrotech của Mỹ cùng với Cleveland Clinic thử nghiệm khả năng phát hiện lây nhiễm corona bằng thiết bị BreathTest-1000 của họ. Cho đến nay thiết bị này được dùng để chẩn đoán bệnh ung thư. Hà Lan cũng đã áp dụng công nghệ phân tích hơi thở, do hãng thiết bị y tế Breathomix chế tạo.

Xuân Trang dịch

Nguồn: https://www.wiwo.de/technologie/forschung/einfacher-aber-auch-zuverlaessiger-neuer-corona-schnelltests-atemanalyse-statt-nasen-abstrich/27113866.htm

Tác giả