Trang bị kỹ năng kinh doanh cho thanh niên nghèo

Trong một phòng họp chật kín các nhà đầu tư tiềm năng, Tyrique Lancaster run rẩy thuyết trình về ý tưởng kinh doanh của mình: một công ty thiết kế phong cảnh thân thiện với môi trường mang tên GreenScape. Tuy vào đề vấp váp nhưng khi nói về chi tiết hoạt động kinh doanh, Lancaster lại tỏ ra vô cùng tự tin và thông minh, đọc thẳng một mạch các số liệu về các chi phí nguyên vật liệu và hoàn vốn đầu tư.

Lancaster mới 16 tuổi, là một học sinh trường Trung học Công nghệ McKinley ở Washington DC. Buổi thuyết trình diễn ra tại thủ đô nước Mỹ là vòng bán kết của một cuộc thi tổ chức bởi Mạng lưới Giảng dạy Kỹ năng Kinh doanh (NFTE), một tổ chức phi lợi nhuận ở New York

Cuộc thi là giai đoạn cuối cùng của một chương trình kéo dài một năm nhằm trang bị kỹ năng kinh doanh cho các học sinh trung học đến từ những gia đình thu nhập thấp ở Mỹ.

NFTE tin rằng việc huấn luyện giới trẻ cách vận hành một công việc kinh doanh của riêng mình sẽ giúp họ quyết tâm theo đuổi việc học hơn và có thể vươn lên thành công sau khi tốt nghiệp.

Tổ chức còn vận hành chương trình ở 10 quốc gia khác và huấn luyện cả giáo viên và nhà cố vấn cho các học sinh học môn kinh doanh tại các trường.

Chương trình học yêu cầu học sinh phải phát triển một ý tưởng kinh doanh và sau đó trình bày kế hoạch kinh doanh cho các giám khảo. 

Các kế hoạch kinh doanh tốt nhất sẽ được chọn để tiến xa hơn vào vòng tranh giải thưởng trị giá 25.000 USD và một danh hiệu quốc gia.

Đánh thức tài năng

Người thắng cuộc năm ngoái của Mỹ là hai học sinh từ Chicago với ý tưởng phát triển một loại tất dùng trong bóng đá với túi gắn liền giúp bảo vệ ống quyển. Công ty của họ với tên gọi T&J Soccer hiện đang đàm phán với các nhà sản xuất và Chicago Fire- câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Chicago về việc phân phối sản phẩm.

Một học sinh khác là Tommia Proctor cũng vào tới vòng chung kết với công ty Panos Suaves, chuyên sản xuất khăn rửa mặt móc tay cho người có da nhạy cảm.

Nhưng mục đích của NFTE không phải là để cho ra những ý tưởng kinh doanh “bom tấn” mà để truyền cho học sinh các kỹ năng kinh doanh và giúp các em có ý thức quán xuyến các công việc của bản thân.

“Chương trình giúp các em xác định được xem mình hứng thú với cái gì và trang bị các kiến thức và kỹ năng để các em biến niềm đam mê ấy thành một công việc kinh doanh.” Patricia Granata- Giám đốc điều hành của NFTE Washington DC- nói. 

“Mục tiêu là để tạo ra con đường dẫn tới thành công cho các em: có thể là học tiếp lên đại học, hoặc đơn giản chỉ là trao cho các em những kỹ năng cần thiết để làm một công dân có ích cho xã hội.”

Một báo cáo của NFTE chỉ ra rằng các học sinh tham gia chương trình này có xu hướng hoàn thành việc học ở trường hơn. Gần 90% học sinh Mỹ tham gia chương trình của NFTE tốt nghiệp phổ thông; 89% cựu học sinh của NFTE lứa tuổi 25-40 với bằng phổ thông có được việc làm vào năm 2012.

Vốn vô hình

Người Mỹ luôn tâm niệm rằng bất cứ ai với một ý tưởng hay và chăm chỉ làm việc thì đều có thể thành công. Nhưng trong thực tế, để phát triển một công việc kinh doanh đòi hỏi nhiều yếu tố và nguồn vốn mà những gia đình thu nhập thấp không dễ có được.

“Một số bạn trẻ gặp thiệt thòi vì không được học trường tốt, không có những tấm gương tốt để học tập, và nhiều loại vốn vô hình khác. Bởi vậy NFTE cố gắng lấp khoảng trống này”, bà Granata nói.

Ông Dane Stangler, phó chủ tịch Quỹ Kauffman-một tổ chức phát triển kĩ năng kinh doanh cho giới trẻ khác-, lại cho rằng việc thiếu vốn tài chính chứ không phải là kiến thức kinh doanh mới là rào cản lớn nhất đối với các doanh nhân trẻ đến từ gia đình có thu nhập thấp.

Tuy không vào được vòng chung kết của cuộc thi NFTE năm nay và không giành được phần tiền thưởng để khởi nghiệp nhưng Lancaster cho biết cuộc thi đã mang lại cho cậu những kinh nghiệm và bài học đáng giá. Cậu nhận ra rằng lên được một kế hoạch kinh doanh bài bản là nền tảng để xây dựng một công việc kinh doanh dài lâu và có tổ chức. Sau buổi thuyết trình, Lancaster cũng nhận được những lời đề nghị cố vấn và hỗ trợ từ các giám khảo NFTE.

Tác giả

(Visited 1 times, 1 visits today)