Trung Quốc ra mắt drone nặng vỏn vẹn 249 gram

Hãng chế tạo DJI của Trung Quốc đã gây ấn tượng mạnh khi đưa được một loạt tính năng kỹ thuật vào vật thể bay mới không người lái, cỡ mini mới của mình. Ngay cả những người mới học cũng có thể dùng nó để quay video, trong khi với các loại drone khác thì họ phải trải qua quá trình tập luyện khá lâu mới có thể sử dụng thành thạo được. Thậm chí nhờ “hạng ruồi” của drone này mà nhà chế tạo còn có thể lách luật.

Đôi khi luật lệ và quy chế có vai trò quyết định đối với một sản phẩm. Đối với Mavic mini, các kỹ sư của DJI đã phải mày mò mất nhiều thời gian để cuối cùng đạt kết quả là đưa khối lượng xuống còn 249 gram. Điều đó có nghĩa là vật thể bay này dưới trọng lượng 250 gr, mà theo quy định của Đức, mọi drone có trọng lượng trên 250 gr đều phải gắn bảng bằng vật liệu chịu lửa, trên đó ghi tên và địa chỉ của người sử dụng vật thể bay. Tại Hoa Kỳ, mọi drone có trọng lượng trên 250 gr thậm chí còn phải đăng ký. Tuy còn có một số hạn chế nhưng khi kiểm tra thử thiết bị bay này có nhiều ưu điểm nổi bật.

Ngay khi mới tiếp cận, người sử dụng đã bất ngờ về trọng lượng quá nhỏ của nó, dù các modell Mavic trước đây loại Mavic mini đã rất nhỏ gọn, có thể gấp lại được, thậm chí để vừa trong túi áo khoác.

Sau 700 mét thì bị mất liên lạc

DJI đã hết sức cố gắng để đơn giản hóa tối đa việc sử dụng Mavic mini. Với ứng dụng DJI-Fly, mới chỉ cần nhấn nút drohne đã có thể tự động bay lên. Có bốn chế độ bay, nhờ đó drone tự động bay lên theo hình xoắn ốc, bay vòng quanh chủ thể, bay tiến hay lùi và cũng có thể lao vọt lên không trung. Do đó những người mới chơi cũng có thể ghi hình trong khi ở các loại dronen khác cần phải có thời gian huấn luyện.

Camera được gắn vào một thiết bị ổn định ba chân, nhờ đó video ít bị rung lắc. Drone Mavic mini khi bay ở chế độ thể thao có thể đạt tốc độ gần 50 km/h. Tuy nhiên tốc độ này không thích hợp để ghi hình. Do đó nhà chế tạo vật thể bay  Mavic mini còn có cả chế độ CineSmooth, hạn chế tốc độ ở mức 15 km/h để có được hình ảnh tốt đẹp hơn.

Drone không chỉ tự động cất cánh mà còn có thể tự động hạ cánh. Khi liên hệ giữa thiết bị điều khiển từ xa và drone bị gián đoạn, drone sẽ tự động trở lại địa điểm xuất phát do đã ghi nhớ nhờ thiết bị định vị vệ tinh GPS. Theo số liệu của nhà sản xuất, tầm hoạt động của drone là 4 km. Con số này có lẽ chỉ có giá trị về lý thuyết. Khi đạt tầm xa khoảng 700 mét thì liên hệ bị mất, khi đó truyền hình qua mạng WLAN cũng kết thúc.

Theo DJI thì thời gian bay của vật thể bay này có thể kéo dài khoảng 30 phút. Theo thử nghiệm của chúng tôi, ở nhiệt độ không khí là không độ thì thời gian bay là 25 phút. Khi bay được 21 phút thì chúng tôi nhận được cảnh báo, công suất của pin chỉ còn 20%. Akku có thể nạp qua cổng USB, có thể nạp trong ô tô, không nhất phải qua ổ cắm điện.

DJI đã thành công trong việc chế tạo một drohne với nhiều tính năng kỹ thuật mà chỉ nặng 249 gr. Mavic mini dễ điều khiển, chụp ảnh và quay video với kết quả tốt đẹp. So với các loại drohnen lớn hơn người sử dụng cần biết rõ sự khác biệt. Điểm yếu lớn nhất của Mavic mini là độ phân giải video chỉ đạt 2,7, thấp hơn hẳn so với các thiết bị của dân chuyên nghiệp là 4K.

Tuy nhiên điểm yếu này chỉ bộc lộ rõ khi chiếu trên màn hình lớn với  YouTube-Video thì hoàn toàn không thấy rõ.  Ảnh chụp với 12 Megapixel, nhưng chỉ ở dạng JPEG chứ không định dạng – RAW như của dân chuyên nghiệp. Hình ảnh lưu trong SD-Card gắn trong drone.

Những người trượt tuyết muốn drone rượt theo mình sẽ không hài lòng với Mavic mini vì thiết bị này không có chế độ “Follow me” (theo tôi), như ở các loại dronen khác. Tuy nhiên đối với loại drone mini thì chế độ này cũng có khi bất lợi vì nó không có cảm biến chướng ngại vật để chống lại sự va đập. Giá Mavic mini là  400 Euro – non nửa so với loại dronen lớn hơn  Mavic 2. 

Xuân Hoài dịch

Nguồnhttps://www.welt.de/wirtschaft/webwelt/plus204957874/Mini-Drohne-Mavic-Mini-von-DJI-ernst-zu-nehmende-Leistung-trotz-249-Gramm.html

Tác giả