Ứng dụng công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch
Startup Lola, với sự hỗ trợ của phần mềm trí tuệ nhân tạo, sẽ giúp người dùng ứng dụng thực hiện từng bước của một chuyến du lịch, từ lập kế hoạch cho tới đặt các nhà hàng cho mỗi hành trình du lịch.
Thời gian qua, một số website cung cấp thông tin đã cho phép du khách tự đặt phòng khách sạn, nhà hàng… cho chuyến du lịch của mình mà không cần thông qua đại lý du lịch. Thậm chí, các website về du lịch còn cung cấp quá nhiều thông tin cho du khách lựa chọn. Họ sẽ phải tự cân nhắc, ví dụ như: có nên lựa chọn chuyến bay giá rẻ hay một chuyến bay có thời gian linh hoạt và thuận tiện hơn? Làm sao để biết khách sạn đó tốt thực sự hay không – nó được đánh giá tốt (review) trên các website hay đã tự bỏ tiền ra để mua xếp hạng (ranking)?
Giờ đây, một số người đang tìm cách giải quyết vấn đề có quá nhiều thông tin khiến du khách khó lựa chọn này. Paul English, đồng sáng lập và cựu giám đốc công nghệ của trang web đặt phòng Kayak.com, đã đồng sáng lập một startup du lịch mới được gọi là Lola. Startup Lola này, với sự hỗ trợ của phần mềm trí tuệ nhân tạo, cung cấp quyền truy cập vào một nhóm các đại lý du lịch. Và các đại lý trong hệ thống của Lola sẽ giúp người dùng ứng dụng thực hiện từng bước của một chuyến du lịch, từ lập kế hoạch cho tới đặt các nhà hàng cho mỗi chuyến đi.
Hai sáng kiến nằm ở cốt lõi của phương pháp tiếp cận của Lola.
Đầu tiên là một ứng dụng iPhone với giao diện giống như nhắn tin (ngoài ra Lola chỉ có ứng dụng cho Android, không có ứng dụng dành cho máy tính để bàn). Thay vì phải gọi điện đến các đại lý du lịch, người dùng chỉ việc trò chuyện (chat) với họ qua các ứng dụng này. Cách làm này gợi nhớ tới phương pháp của Uber trong cung cấp dịch vụ taxi.
Thứ hai là một hệ thống được cải tiến dành cho các đại lý: phần mềm A.I. của Lola có thể theo dõi các sở thích của người dùng, giúp nhân viên của Lola đưa ra các gợi ý du lịch tốt hơn cho khách hàng. Lola đã dựa vào phần mềm trí tuệ nhân tạo để giúp các đại lý du lịch trong hệ thống của Lola đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho mỗi người dùng. Nếu phần mềm A.I. phát triển theo cách mà Lola đang làm hiện nay, có thể dễ dàng nhìn thấy tương lai, trong đó các phần mềm chứ không phải con người sẽ tiến hành hầu hết các chức năng đặt hàng du lịch (booking).
Đi theo hướng này, Lola giống như Uber khi đang nỗ lực đầu tư mạnh vào công nghệ xe tự lái. Tuy nhiên, theo Paul English, “sẽ thật khủng khiếp nếu phần mềm A.I. bị lỗi”, vì vậy “hiện nay vai trò của nguồn nhân lực trong liên lạc giữa người sử dụng ứng dụng Lola với các đại lý vẫn rất cần thiết”.
Thu Quỳnh lược dịch
http://time.com/4336872/lola-travel-agents-app/