Xe đẩy chân động cơ điện sẽ tạo cuộc cách mạng về đi lại

Xe đẩy chân với động cơ điện đang “bừng tỉnh”. Tại Hoa Kỳ đã có những thành phố tràn ngập loại xe này và ở châu Âu, chúng cũng đã xuất hiện ở Paris.

Trên một con lộ ở Paris người ta đã thấy bên lề đường một chiếc xe đẩy bằng chân màu đen của hãng Bird, Hoa Kỳ sản xuất. Chiếc xe này trông hệt như loại xe đẩy chân thông thường và hoạt động cũng gần như loại xe đó. Người đạp xe phải dùng chân đẩy mạnh một hai cái để khởi động sau đó xe sẽ chạy khi người dùng gạt cần ga. Động cơ điện lắp trong xe có thể giúp xe chạy với tốc độ lên đến 25 km/giờ. Tại thủ đô nước Pháp chi phí thuê xe nửa tiếng đồng hồ là 1 Euro, người thuê xe có thể trả lại xe ở bất cứ đâu miễn là ở đó có chổ để dựng xe.

Loại xe này từ lâu đã khá phổ biến ở Paris và một số thành phố ở Hoa Kỳ. Ông Travis VanderZanden, cựu quản lý của Uber là người sáng lập doanh nghiệp Bird và cách đây khoảng một năm đã cho loại xe đẩy chân chạy điện đi vào hoạt động ở Santa Monica, California và ngày càng có nhiều dịch vụ tương tự với những cái tên như Lime, Scoot và Skip. Ngay cả một số hãng dịch vụ giao thông như Uber hay Lyft cũng tham gia vào hoạt động này. Tuy nhiên loại xe đẩy chân này đang gây khá nhiều tranh cãi trong xã hội.

Ngày càng có nhiều người tham gia giao thông sử dụng phương tiện này vì nó khá cơ động, tuy nhiên nó lại tranh giành đường dành cho xe đạp và tuyến đường này vốn đã không rộng rãi. Hơn nữa loại xe này không phải không nguy hiểm. Hiện chưa có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, tuy điều này là cần thiết. Ngoài giới trẻ ở các khu đô thị tán thưởng loại phương tiện giao thông này, những người còn lại tỏ ra hoài nghi, e ngại.

Vì những lý do trên nên cơ quan chính quyền có những thận trọng. Mới đây thành phố San Francisco đã cho đấu thầu để cấp năm giấy phép đối với dự án thí điểm này. Đã có 12 doanh nghiệp đăng ký tham gia đấu thầu và chính quyền thành phố trước mắt đã cấp phép cho hai doanh nghiệp: Skip và Scoot được đưa vào sử dụng trong sáu tháng, với mỗi doanh nghiệp 625 xe đẩy chân. Sau đó họ có thể tăng gấp đôi số xe nửa năm tiếp theo. Sau 12 tháng sẽ đánh giá kết quả. Santa Monica cũng áp dụng cách tương tự. Tại đây có 4 doanh nghiệp trúng thầu: Bird, Lime, Lyft và Jump, công ty con của Uber.

Giờ đây cả hai doanh nghiệp Lime và Bird đều được đánh giá có giá trị cỡ một tỷ Euro. Trong khi đó ở một số nơi như nước Đức, người ta vẫn phải chầu chực chờ đợi xu hướng mới mẻ này. Các quy định về giao thông đang là rào chắn. Ngay cả hình thức taxi chung, tức đón nhiều khách lên một xe sau đó khách chia tiền để trả cũng, có địa phương cho phép có địa phương không. 

Tuy nhiên chính phủ liên bang Đức đã nhận ra vấn đề và sẽ có sự sửa đổi những lỗ hổng này trong thời gian tới. Tuy nhiên chưa ai có thể khẳng định “thời gian tới” là bao nhiêu lâu.

Ở Đức xe đẩy chân phải chạy trên đường dành cho xe đạp (nếu có) và vận hành về nguyên tắc như xe đạp. Người đi xe đẩy chân không nhất thiết phải đội mũ bảo hiểm và tốc độ xe chạy không quá 20km/h. Theo thống kê ở Đức hiện có trên 2,3 triệu hộ gia đình sử dụng xe đạp điện, xe đạp điện công cũng được dùng ngày càng phổ biến hơn. 

Xuân Trang dịch
Nguồnhttps://www.wiwo.de/technologie/umwelt/tretroller-mit-elektromotor-so-sieht-die-naechste-mobilitaetsrevolution-aus/23128952.html

Tác giả

(Visited 6 times, 1 visits today)