Quản trị tri thức: Tiếp cận thứ ba cho những bài báo khoa học “ghi sai” địa chỉ
Trong các thảo luận về việc một số giảng viên ghi địa chỉ khác với đơn vị công tác của mình trong bài báo khoa học, dễ nhận thấy nổi lên hai hướng tiếp cận chính là liêm chính khoa học và mua bán bài mà thiếu góc nhìn tổng quát về quản trị tri thức.
Nghĩ về việc dạy từ Việt Hán trong tiếng Việt
Thời gian qua, vấn đề dạy chữ Hán (tức mảng từ Việt Hán) trong nhà trường được báo chí đề cập nhiều lần và dư luận quan tâm. Có điều dạy chữ Hán trong trường phổ thông hay đại học thì từ việc đào tạo giáo viên tới xây dựng…
Học để làm người tự do
Tôi cho rằng, mục tiêu của giáo dục là giúp cho người học vượt thoát khỏi những giới hạn do chính giáo dục mang lại. Học lại là hoạt động trọng tâm của giáo dục. Vì thế, câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi “Học để làm gì?” sẽ…
HĐKH trường đại học: Vì sao vai trò mờ nhạt ?
Ở Việt Nam, Hội đồng Khoa học (HĐKH), dù ở đại học công hay tư, đều chỉ là tổ chức tư vấn, chứ không phải tổ chức có thẩm quyền cao nhất về mặt học thuật như thông lệ quốc tế. Không những thế, với cách thức hình thành và…
Gặp gỡ những tiềm năng trẻ của thiên văn học Việt Nam
GS. Howard Smith, nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Harvard-Smithsonian ở Boston, Massachusetts, kiêm Giám đốc thiên văn tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia thuộc Viện Smithsonian tại Washington DC, chia sẻ với Tia Sáng một số trải nghiệm sau khi ông thực hiện…
Để có sách giáo khoa hay
Có được sách hay cho việc học là điều mong muốn của mọi học sinh, phụ huynh học sinh và giáo viên. Nhưng làm sao để có được các sách hay? Tôi xin trình bày ở đây một số suy nghĩ của mình về việc này.
Lứa sinh viên VN đầu tiên tốt nghiệp ngành NLNT tại Nga
Theo báo điện tử Sputnik, ngày 13/2, 28 sinh viên Việt Nam học chuyên ngành năng lượng nguyên tử tại Đại học hạt nhân quốc gia Nga (MIFI), đã được trao bằng tốt nghiệp sau hơn sáu năm học tập.
Tản mạn đầu xuân về lý tưởng của những con Gà nhép
Xin giới thiệu luôn để khỏi hiểu nhầm: năm 2011, một nhà báo già tuy về hưu nhưng vẫn còn sắc sảo, đã mô tả nhóm Cánh Buồm là một con gà trống già theo sau là mấy con gà nhép. Tôi sẽ kể hầu các bạn vài điều về…
Tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy-học
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo ở trung ương và các địa…
Suy nghĩ về việc tổ chức thi trắc nghiệm Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giảng dạy Toán học phổ thông có mục tiêu chính là rèn luyện tư duy và lập luận, vì vậy việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (và xét tuyển đại học) là không thực sự phù hợp.
Đổi mới hoạt động nghiên cứu KH&CN trong cơ sở giáo dục
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và đổi mới hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học và giáo…