Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Toán trong các chương trình đào tạo KHXH
Hiện nay, chương trình giảng dạy của các ngành khoa học xã hội chưa được thiết kế để người học nhận thức được tầm quan trọng của Toán và các phân tích toán trong lĩnh vực của mình, cho dù rất nhiều kiến thức được giảng dạy đều dựa trên các thành tựu của nghiên cứu định lượng.
Về một bộ não khác
Tôi từng khá sốc khi phải chứng kiến một cuộc so găng giữa trí tuệ con người và một cỗ máy siêu quyền lực mang tên Google, mà phần thắng thì không thuộc về con người.
Lập trình trong thời đại ngày nay
Lập trình là kĩ năng mới để điều khiển các thiết bị tự động và xử lí thông tin, rất cần cho xã hội hiện đại, bên cạnh các kĩ năng thông thường như đọc, viết, tính toán. Với trẻ em, có thể dạy lập trình bắt đầu từ những…
Học viện STEM tham gia Hội sách thiếu nhi 2016 *
Từ ngày 1 đến 5/6, Học viện STEM tham gia Hội sách thiếu nhi 2016 tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám và mang đến cho các bạn học sinh chương trình trải nghiệm giáo dục STEM – phương pháp giáo dục tiên tiến nhất trên thế…
Một cách dạy ngôn ngữ – tư duy mới
Đã bao giờ mọi người tự hỏi, tại sao các em học sinh lớp Một lại được học chữ a, b, c trước rồi đến chữ o, d, đ và e, g, h không? Nguyên tắc khoa học nào đằng sau thứ tự dạy các con chữ này?
Thông điệp của Obama và sự chú trọng của Mỹ với nguồn nhân lực các ngành STEM
Ngày 23/5, trong buổi họp báo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Barack Obama đã nói về việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển các ngành STEM: “Những cơ sở học thuật và công nghệ hàng đầu như Intel, Oracle, Đại học Arizona State…
Khi truyện tranh trở thành phương tiện giáo dục
Trong liên tưởng của nhiều người, chính trị và truyện tranh có lẽ không phải là một sự kết hợp khả dĩ, càng không phải là chủ đề để trao đổi với trẻ nhỏ trước giờ đi ngủ. Thế nhưng, trên thực tế, truyện tranh lại có thể mang đến…
Đóng mà mở
Có thể thấy nền giáo dục nói chung, quy trình đào tạo tiến sỹ nói riêng ở Mỹ vừa mang tính mở, vừa mang tính đóng. Nó mở với những người cầu thị, trung thực, thượng tôn tinh thần khoa học và đóng với những kẻ toan tính vật chất,…
Trách nhiệm giải trình của đại học
Lâu nay, chúng ta vẫn bàn nhiều về quyền tự chủ (autonomy) của các trường đại học nhưng ít khi chúng ta thảo luận đến vế còn lại của vấn đề này, đó là: “trách nhiệm giải trình” (accountability). Câu chuyện “lò tiến sĩ” tại Học viện Khoa học Xã…
Những thuộc tính nổi trội *
Bài này chủ yếu cung cấp cho độc giả Việt Nam thêm một góc nhìn về một nền giáo dục tư thục của Mỹ từ lâu đã được thế giới công nhận là nổi trội về mặt quy mô và uy tín chất lượng. Từ góc nhìn này, các nhà…
Phương pháp giáo dục “ngoài lề”
Giáo dục STEM là một phương pháp giảng dạy đã được hàng chục nghìn học sinh tại các trường phổ thông đón nhận ở Việt Nam nhưng vẫn chỉ dừng lại ở việc dạy ngoại khóa.