Biến thể Lambda có khả năng đề kháng với vaccine

Biến thể Lambda đang lây lan nhanh ở Nam Mỹ. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy đột biến này có thể đề kháng các kháng thể, do đó các nhà nghiên cứu yêu cầu đưa biến thể Lambda vào diện “đáng lo ngại”.

Biến thể Lambda của virus corona có khả năng lây lan mạnh hơn hẳn virus gốc Sars-CoV-2. Đây là kết quả một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Nhật Bản. Cho đến nay các kết quả nghiên cứu này mới được đánh giá là kết quả sơ bộ và mới chỉ là bản in trước và chưa được các chuyên gia độc lập thẩm định.

Khả năng bảo vệ của vaccine kém

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về các protein gai của biến thể Lambda, còn có tên là C.37. Trong loại protein này, người ta phát hiện ra ba đột biến với những cái tên là RSYLTPGD246-253N, 260 L452Q và  F490S. Ba đột biến này có thể làm cho virus ít có khả năng bị các kháng thể vô hiệu hóa. Điều này có nghĩa là tiêm chủng sẽ trở nên ít hiệu quả hơn trong việc bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm.

Theo nghiên cứu, hai đột biến khác với cái tên T76I và L452Q có khả năng làm cho con người dễ bị lây nhiễm hơn với biến thể Lambda.

Có thuộc diện biến thể đáng lo ngại? 

Cho đến nay, người ta mới biết rất ít về các đặc điểm của biến thể Lambda. Hiện tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại biến thể này thuộc diện “đáng quan tâm” , tức là một biến thể cần được theo dõi. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu từ Nhật Bản đang kêu gọi đưa Lambda vào danh sách “biến thể đáng lo ngại”. Lambda đáp ứng các tiêu chí đối với bảng phân loại này: tăng khả năng lây nhiễm virus và khả năng chống  miễn dịch kháng virus. Có nhiều dấu hiệu cho thấy nó có thể trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng.

Hiện chưa thể nói biến thể Lambda nguy hiểm hơn biến thể Delta. Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Kei Sato thuộc Đại học Tokyo cho hay: Lambda có thể trở thành “một mối đe dọa tiềm tàng với xã hội loài người”.

Lần lây nhiễm đầu tiên với biến thể Lambda của coronavirus được phát hiện ở Peru vào tháng 8 năm 2020. Hồi tháng 6, WHO đã xếp  biến thể này là “biến thể cần theo dõi”. Lây nhiễm Lambda hiện đã xuất  hiện ở gần 30 quốc gia, hầu hết ở Nam Mỹ. Và đột biến cũng đã xuất hiện ở châu Âu: các trường hợp lây nhiễm đã xảy ra ở Anh, Tây Ban Nha và Ý.

Xuân Hoài dịch

NguồnCoronavirus-Mutation: Ist die Lambda-Variante gegen Corona-Impfstoffe resistent? – DER SPIEGEL

 

Tác giả