Các nhà khoa học bác bỏ tin đồn COVID-19 là virus nhân tạo

Trước tình hình tin giả về COVID-19 ngày càng lan rộng gây hoang mang trong dư luận xã hội, tạp chí Y học Lancet đã đăng tải thư của các nhà nghiên cứu về việc bác bỏ tin đồn COVID-19 là virus nhân tạo và thúc đẩy các thông tin khoa học đúng đắn xung quanh dịch bệnh này.


Nhiều khả năng tê tê là nguồn gây phát virus này. Tạp chí Nature công bố giả thiết này hôm 7/2: https://www.nature.com/articles/d41586-020-00364-2

Bức thư, do tác giả liên hệ là GS Charles Calisher, chuyên nghiên cứu về virus và các bệnh truyền nhiễm, ĐH Colorado, Mỹ và nhiều nhà nghiên cứu về virus và bệnh truyền nhiễm từ Anh, Mỹ, Hà Lan… viết trên tạp chí Lancet: 

“Chúng tôi là các nhà khoa học về y tế công cộng đã theo dõi sát sao về bệnh do chủng mới của coronavirus năm 2019 (COVID-19) và rất quan tâm tới tác động của nó lên sức khỏe và chất lượng sống trên toàn cầu. Chúng tôi đã dõi theo các nhà khoa học, chuyên gia y tế công cộng và chuyên gia y tế Trung Quốc, những người làm việc hiệu quả và nhanh chóng để xác định mầm bệnh đằng sau ổ dịch này, [từ đó] đưa ra các biện pháp quan trọng để giảm tác động của bệnh dịch và chia sẻ kết quả đó với cộng đồng y tế toàn cầu một cách minh bạch. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận.

Chúng tôi cùng tham gia ký kết tuyên bố này để đoàn kết với tất cả các nhà khoa học và chuyên gia y tế tại Trung Quốc, những người tiếp tục bảo vệ sức khỏe toàn cầu trong thử thách bùng phát COVID-19. Tất cả chúng tôi bên nhau, cùng với các đồng nghiệp ở Trung Quốc chống lại mối đe dọa do chủng virus mới này.

Nhưng việc chia sẻ dữ liệu nhanh chóng, công khai và minh bạch về dịch bệnh đang bị đe dọa bởi những tin đồn và thông tin sai lệch xung quanh nguồn gốc của virus này. Chúng tôi cùng đấu tranh để kiên quyết lên án các thuyết âm mưu cho rằng COVID-19 không có nguồn gốc tự nhiên.

Các nhà khoa học từ nhiều quốc gia đã công bố và phân tích bộ gene của tác nhân gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (hội chứng SARS-CoV-2) và họ kết luận một cách chắc chắn là coronavirus này có nguồn gốc từ động vật hoang dã, cũng như là có rất nhiều mầm bệnh mới nổi. Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ và các đồng nghiệp ở đây cũng đã viết một lá thư lên tiếng về vấn đề này. Các thuyết âm mưu không gây ra gì khác hơn việc tạo ra sự hoang mang, tin đồn và định kiến gây nguy hiểm cho hợp tác toàn cầu của chúng ta trong cuộc chiến chống lại virus này.

Chúng tôi ủng hộ lời kêu gọi của Tổng giám đốc WHO về việc đẩy mạnh các bằng chứng khoa học và thống nhất để đối chọi lại các thông tin sai lệch và phỏng đoán. Chúng tôi muốn các bạn, các nhà khoa học và các chuyên gia y tế của Trung Quốc biết rằng chúng tôi sẽ cùng bạn chống lại virus này.

Chúng tôi mời những người khác cùng tham gia hỗ trợ các nhà khoa học, chuyên gia y tế công cộng và chuyên gia y tế của Vũ Hán và trên khắp Trung Quốc. Hãy cùng ủng hộ các đồng nghiệp của chúng tôi nơi tuyến đầu!”

Lá thư cũng trích dẫn đầy đủ các nghiên cứu, công bố của các nhà khoa học về nguồn gốc của COVID-19 cũng như giải trình tự gene của virus này trong mục tài liệu tham khảo. 

Bảo Như dịch
Nguồn: https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(20)30418-9/fulltext?

Tác giả