Căn cứ từ gene cho thấy mối liên quan giữa thổ dân Úc và người Ấn Độ

Dấu vết pha trộn gene cho thấy bốn nghìn năm trước Châu Úc không bị cô lập.

Một số thổ dân Úc có tới 11% gene có nguồn gốc từ những người di cư đến từ Ấn Độ trong khoảng 4000 năm trước, theo nghiên cứu mới đây cho biết. Bên cạnh nguồn gene, những người di cư còn mang theo những kỹ thuật chế tác công cụ khác nhau, và mang theo cả những tổ tiên của giống chó dingo, các nhà nghiên cứu khẳng định.

Kết luận này là kết quả của một nghiên cứu phân tích gene quy mô lớn được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences hôm 14/1. Nó trái ngược với quan điểm phổ biến cho rằng châu Úc không hề có sự liên lạc với phần còn lại của thế giới kể từ lần con người đặt chân đến đây lần đầu tiên vào 45 nghìn năm trước cho tới khi người châu Âu tìm đến vào thế kỷ 18.

“Châu Úc được coi là đại diện cho một trong những nơi di cư sớm nhất sau khi loài người tản đi từ châu Phi, nhưng kể từ đó dường như nó khá bị cô lập”, nhận định từ Mark Stoneking, nhà di truyền học từ Viện Tiến hóa Nhân loại của Viện Max Planck tại Leipzig, Đức, đồng thời là chủ nhiệm của đề tài.

Irina Pugach, nhà nghiên cứu đang làm postdoc tại phòng thí nghiệm của Stoneking, đã phát hiện ra những dấu hiệu của cuộc di cư từ Ấn Độ sau khi so sánh những biến thể gene trên 344 cá thể, trong đó có người là thổ dân Úc từ Northern Territory, những người sống ở cao nguyên từ Papua New Guines, một số khác từ các nước Đông Nam Á và Ấn Độ, với một số ít từ Mỹ và Trung Quốc.

Pugach đã xác minh có sự liên quan giữa gene của thổ dân Úc, New Guines, và Mamanwa – một nhóm sắc dân Negrito từ Philippines. Những cộng đồng dân cư này phân tán trong khoảng 36 nghìn năm trước, cho thấy họ đều là con cháu của một nhóm di cư từ châu Phi.

Nhưng Pugach cũng tìm thấy bằng chứng về một đợt pha trộn gần đây hơn, hoặc là một lần di chuyển nguồn gene, giữa Ấn Độ và cộng đồng thổ dân phía Bắc của châu Úc – diễn ra trong khoảng 141 thế hệ trước. Dòng di chuyển gene này không thể xảy ra trong lần di cư đầu tiên tới Úc, vì nó không có mặt trong gene người New Guines và Mamanwa, và nó phân bổ quá đồng đều trên gene những người thổ dân phương Bắc để có thể coi là xảy ra vào thời kỳ thực dân châu Âu.

Thời gian pha trộn nguồn gene cũng trùng hợp với sự xuất hiện của microlith ở châu Úc – một loại công cụ đồ đá giúp mài lưỡi vũ khí – và sự xuất hiện lần đầu những dấu vết hóa thạch của loài chó dingo, vốn rất giống với các loài chó của Ấn Độ. Tất cả những thay đổi này có thể đều liên quan tới cùng một đợt di cư, các nhà nghiên cứu nói.

“Có rất ít nghiên cứu về gene thổ dân châu Úc”, Stoneking nói, “và chưa có nghiên cứu nào quy mô như của chúng tôi”. Một số ít nghiên cứu quy mô nhỏ hơn về DNA mitochondrial và nhiễm sắc thể Y đã gợi ý rằng có dòng chảy gene giữa Ấn Độ và châu Úc, và đã có một dự án nghiên cứu hoàn chỉnh về gene thổ dân châu Úc đã phủ nhận dấu hiệu liên quan với Ấn Độ, coi đó là kết quả giả mạo.