Đổi giới tính cho cá ở Trung Đông

Các nhà nghiên cứu Israel, Palestine và Đức muốn biến những con cá cái nước ngọt thành cá đực, một sự chuyển đổi giới tính mà họ hy vọng sẽ tạo ra con cá to hơn trên bàn ăn.

Thí nghiệm là một phần của dự án giữa Đại học Hebrew ở Jerusalem với Đại học Hohenheim của Đức. Theo đó, người ta sẽ bổ sung các hợp chất lấy từ thực vật sống ở khu Bờ Tây vào thức ăn của loài cá Nile tilapia mới sinh.
“Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cá. Nó sẽ biến cá cái thành cá đực”, trợ lý giáo sư Mutaz Qutob, một nhà nghiên cứu Palestine tham gia thí nghiệm cho biết.
Cá đực to hơn, lớn nhanh hơn và nặng hơn khoảng 1/3 so với cá cái. “Đây là một dự án rất quan trọng. Chúng tôi đang giới thiệu một nguồn thức ăn mới cho người Palestine”, Qutob nói.
Các nhà khoa học tại Đại học Hebrew trước kia đã sử dụng các steroid tổng hợp (bị xem là kém an toàn hơn) để tạo ra những con cá đực.
Người Palestine ở khu Bờ Tây nhập khẩu hầu hết cá từ Israel và duyên hải Gaza. Tuy nhiên, việc tiêu thụ cá của họ, đặc biệt là cá nước ngọt, đã giảm xuống trong những năm gần đây do giá tăng cũng như do các quy định chặt hơn về việc buôn bán và đi lại với Israel.

(theo ABConline)