IAEA: Chuyến làm việc ở Fukushima rất hữu ích

Các chuyên gia trong đoàn công tác của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã thu thập các mẫu để xét nghiệm và tập hợp thông tin về kế hoạch xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển của Nhật Bản.

Nhật Bản loan báo vào tháng 4/2021 về kế hoạch xả thải hơn 1,25 triệu mét khối nước đã qua xử lý ra biển, và đề nghị sự hỗ trợ của IAEA để giúp “đảm bảo việc thực hiện kế hoạch này an toàn và minh bạch”.

Đoàn công tác này gồm các thành viên của IAEA và một nhóm chuyên gia độc lập gồm 11 người từ nhiều quốc gia, trong đó có TS. Nguyễn Hào Quang (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam). Nhiệm vụ của họ – từ Tokyo đến Fukushima – là kiểm tra sự an toàn liên quanđến các hồ sơ tài liệu, bao gồm việc thi hành kế hoạch xả nước và đánh giá tác động bức xạ môi trường. “Chuyến làm việc này rất hữu ích. Chúng tôi nhận được những thông tin hết sức giá trị – và đặt ra nhiều câu hỏi – về tất cả các khía cạnh an toàn của kế hoạch thẳng thắn và cởi mở, trải rộng trên phạm vi từ những đường hầm dưới biển sẽ thải nước ra biển đến việc bảo vệ nhân công tại địa điểm này cũng như công chúng”, Gustavo Caruso, giám đốc Bộ phận An toàn và an ninh hạt nhân IAEA và trưởng đoàn công tác.

Sau khi được dùng để làm mát nhiên liệu hạt nhân tại Fukushima, nước đã được xử lý và làm sạch phóng xạ thông qua Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS) rồi được lưu trữ trong 1000 thùng chứa ngay tại Fukushima.

ALPS giúp loại bỏ hầu hết ô nhiễm phóng xạ, bao gồm cả tritium. Tổng năng lực lưu trữ vào khoảng 1,37 triệu mét khối và tất cả các thùng này sẽ đủ sức chứa vào giữa năm 2022.

Việc xả thải của Nhật Bản được chờ đợi bắt đầu vào nửa đầu năm 2023 nhưng toàn bộ việc vận hành có thể mất hàng thập kỷ. Vào tháng 8 năm ngoái, Công ty điện lực Tokyo (Tepco) loan báo kế hoạch xây dựng một đường hầm dưới biển, có chiều dài một ki lô mét, để xả nước đã qua xử lý.

Những quốc gia láng giềng đã lên tiếng cảnh báo kế hoạch của Nhật Bản nhưng IAEA cho biết, nồng độ tritium trong nước sẽ “ở dưới các giới hạn điều chỉnh quốc gia và các tiêu chuẩn của WHO cho nước uống. Nhận xét của đoàn công tác IAEA sẽ cung cấp cho công chúng, ở Nhật Bản và quốc tế, những thông tin khoa học về việc xả thải”.

50 lít nước từ các thùng chứa đã được các chuyên gia trích xuất và sẽ được phân tích trong các phòng thí nghiệm của IAEA tại Argentina và Mexico.

Vào khoảng hai tháng nữa, IAEA sẽ công khai một báo cáo và sẽ tiếp tục cử các đoàn công tác với Nhật Bản vào năm nay và năm tiếp theo. Trước khi bắt đầu xả thải nước, IAEA tiếp tục công khai một báo cáo toàn diện. “Là một tổ chức KH&CN, chúng tôi sẽ đưa ra những nhận xét và báo cáo minh bạch, độc lập. Cả thế giới sẽ biế về những gì đang diễn ra vào tất cả các thời điểm”, tổng giám đốc IAEA Mariano Grossi nói.

Thanh Nhàn tổng hợp

Nguồn: https://www.world-nuclear-news.org/Articles/IAEA-says-Fukushima-visit-very-productive

https://www.local10.com/tech/2022/02/14/iaea-reviews-water-release-from-damaged-japan-nuclear-plant/

Tác giả