Máy bay bay liên tục 21 ngày
Công ty Hybrid Air Vehicles (HAV, Anh Quốc) mới đây đã cho ra mắt loại thiết bị bay HAV304 có tên Airlander, nặng 38 tấn, kích thước dài-rộng-cao 91x34x26 m, thân thiện với môi trường và bay lâu nhất thế giới.
Nhìn bên ngoài, Airlander giống như chiếc khí cầu siêu lớn, là thể hỗn hợp của máy bay, phi thuyền, máy bay lên thẳng, và thủy phi cơ. Nó có thể dừng một lần tại cùng một điểm trên không trung lâu tới 21 ngày, hoặc có thể bay liên tục vòng quanh trái đất hai vòng. Nó cũng có thể điều khiển từ xa bằng vô tuyến, tức không cần người lái. Airlander có thể hạ cánh trên một khoảnh đất nhỏ, hạ cánh trên mặt nước và trên băng. Nó thuộc loại Hybrid Air Vehicles, tức máy bay dùng động cơ hỗn hợp chạy bằng hai hoặc hơn hai dạng năng lượng. Điều đặc biệt là loại máy bay này sử dụng khí helium chứ không dùng hydrogen như trước kia, loại khí từng gây ra những tai nạn nổ khí cầu.
Airlander dài hơn 18 m so với loại máy bay chở khách lớn nhất hiện nay là Airbus 380 và Boeing 747-8; dài hơn 9 m so với chiếc Antonov An-225, loại máy bay chở hàng dài nhất thế giới do Liên Xô cũ chế tạo.
Airlander có giá thành chế tạo là 60 triệu Bảng Anh (100 triệu USD). HAV dự kiến sẽ nâng tải trọng của nó lên tới 50 tấn hàng, tức gấp đôi máy bay lên thẳng, hoặc 1.000 người. Hiện nay công ty HAV đã được chính phủ Anh tài trợ 2,5 triệu Bảng (4,1 triệu USD).
Ông Vince Cable, Bộ trưởng Thương mại Anh, nói: “Chính phủ sẽ đầu tư tổng cộng 2 tỷ Bảng cho việc nghiên cứu chế tạo loại máy bay thế hệ mới ít tiếng ồn, sử dụng năng lượng hiệu quả và thân thiện môi trường hơn… Khoản kinh phí này bao gồm cả đầu tư cho dự án Hybrid Air Vehicles nghiên cứu phát triển loại máy bay mới thải ít carbon, sao cho nước Anh giữ được vai trò dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ mới này.”
Công ty HAV dự định sản xuất 1.000 chiếc Airlander trong các thập niên tới, với tốc độ mỗi tháng một chiếc.
Hậu thuẫn cho dự án chế tạo loại máy bay nói trên là một nhóm người luôn luôn yêu cầu sáng tạo cái mới; trong đó có Bruce Dickinson, ca sĩ hàng đầu của ban nhạc Iron Maiden, đồng thời là phi công kiêm doanh nhân và nhà đầu tư cho dự án HAV.
Ông nói: Chiếc máy bay này sẽ thay đổi quy tắc trò chơi, nó sẽ ảnh hưởng tới công nghiệp hàng không và phương thức tư duy đổi mới của loài người… Nó thân thiện với môi trường hơn 70% so với các loại máy bay chở hàng thông thường, cũng chẳng cần tới đường băng cất cánh và hạ cánh… Nó đạt được mọi ước mơ của tôi, sẽ bay từ Bắc Cực đến Nam Cực… Chúng tôi sẽ bay qua Amazon ở độ cao 6m và qua những thành phố lớn nhất thế giới và phát đi quá trình bay trên internet.
Công ty HAV dự kiến sẽ cho Airlander bay chuyến đầu tiên vào cuối năm nay. Họ hy vọng các công ty dầu mỏ hoặc khai thác khoáng sản sẽ mua loại máy bay này để chuyên chở các thiết bị nặng tới mọi địa điểm trên khắp thế giới. Nhưng họ cũng muốn nó có thể phục vụ các nhiệm vụ nhân đạo như chở hàng hóa cho vùng bị thiên tai.
Nguyễn Hải Hoành tổng hợp