Năng lực công nghệ AI của Trung Quốc bằng một nửa Mỹ

Với tham vọng tiến tới dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, Chính phủ TQ đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các công ty AI khởi nghiệp. Dư luận TQ xuất hiện ý kiến cho rằng “Năng lực AI của TQ đã vượt Mỹ”.


Hình minh họa. Nguồn ảnh: theverge.

Trung Quốc (TQ) mấy năm nay rộ lên cơn sốt nghiên cứu ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial intelligence). Với tham vọng tiến tới dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, Chính phủ TQ đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các công ty AI khởi nghiệp. Dư luận TQ xuất hiện ý kiến cho rằng “Năng lực AI của TQ đã vượt Mỹ”.

Cho tới tháng 3/2018 vừa qua, Đại học Oxford (Anh) công bố một báo cáo nghiên cứu đánh giá năng lực AI (AI capabilities) của TQ chỉ bằng khoảng một nửa của Mỹ.

Bản báo cáo này có tiêu đề “Deciphering China’s AI Dream” (Giải mã giấc mơ AI của TQ), tác giả là tiến sĩ Jeffry Ding. Tác giả báo cáo đưa ra khái niệm “Chỉ số tiềm lực AI (AIPI, AI Potential Index)”, gồm 4 chỉ tiêu cơ bản là : – Phần cứng (Hardware);  – Số liệu (Data); – Nghiên cứu và Thuật toán (Research and Algorithms); – Thương mại (Commercial AI Sector).

Tiến sĩ Jeffry Ding dùng chỉ số AIPI để đánh giá thực lực tổng hợp của một quốc gia trên lĩnh vực AI.

Tóm tắt kết quả so sánh:

1) Phần cứng:  Chỉ số phần cứng của TQ bằng 5,8, kém xa Mỹ (46,2).  

2) Số liệu: Chỉ số số liệu của TQ bằng 20, vượt xa Mỹ (5,5). Đó là do TQ đông dân, mạng Internet di động phát triển nhanh, ngoài ra việc bảo vệ sự riêng tư cá nhân tương đối không chặt chẽ. Nhưng do Google và Facebook không được vào thị trường TQ nên mạng Internet TQ bị đóng kín, chỉ sử dụng số liệu quốc nội, trong tương lai sẽ hạn chế ảnh hưởng đối với thế giới.

3) Nghiên cứu và Thuật toán: TQ được 16,8 điểm;  Mỹ được 37,3 điểm

4) Thương mại: chỉ số thương mại của TQ bằng 25,9 điểm, Mỹ được 41,1 điểm.

Tổng hợp cả 4 chỉ tiêu, TQ được 17,1 điểm, Mỹ được 32,5 điểm, nghĩa là năng lực AI tổng hợp của TQ chỉ bằng một nửa của Mỹ.

Khi đưa tin về “Báo cáo Oxford”, Thời báo Hoàn cầu (TQ) số ra ngày 7/5 cho biết: Một số chuyên gia TQ nhận xét trên lĩnh vực AI, TQ đúng là có kém Mỹ một khoảng cách như về bán dẫn, chip điện tử… nhưng về tổng thể thua kém không lớn như báo cáo của Oxford.

Ghi chú: Nếu xét tới sự việc mới đây Mỹ trừng phạt công ty ZTE của TQ, cấm nhập khẩu chip bán dẫn từ Mỹ thì có thể dự đoán mục tiêu TQ năm 2030 sẽ dẫn đầu thế giới trên lĩnh vực AI sẽ gặp nhiều trở ngại, bởi lẽ công nghệ sản xuất chip của TQ còn kém phương Tây ít nhất 10 năm, hiện nay mới chỉ làm được chip loại trung bình trở xuống, hàng năm phải nhập khẩu khoảng 200 tỷ USD sản phẩm bán dẫn của Mỹ. Không có chip cao cấp thì không thể làm ra các sản phẩm AI cao cấp.

Hải Hoành tổng hợp

Nguồn thông tin: https://www. fhi.ox.ac.uk

Tác giả