Phát hiện loài khỉ châu Phi mới

Một loài khỉ mới đã được phát hiện ở vùng núi phía Nam Tanzania. Loài này được cho là đang có nguy cơ tuyệt chủng, có lẽ không nhiều hơn 1000 cá thể còn tồn tại. Đây là một loài khỉ núi, sống trên cây và khá gần gũi với họ hàng khỉ đầu chó.

“Nhưng con khỉ này có lẽ đã ở vùng núi phía Nam Tanzania từ hàng trăm nghìn năm”, Tiến sỹ Butynski, một trong những nhà khoa học đầu tiên tìm ra loài khỉ này nói. Nhóm nghiên cứu của Hội Bảo vệ Thiên nhiên Hoang dã New York cũng là đồng tác giả của khám phá này, người dẫn đầu nhóm, Tiến sỹ Davenport nói: “Phát hiện này chứng tỏ rằng, vẫn còn rất nhiều điều cần phải nghiên cứu ở những khu vực xa xôi và ít được biết đến của Tanzania, cũng như của tòan bộ châu Phi”.
Sự tồn tại của một loài có vú lớn như vậy mà trong một thời gian dài không hề được biết đến đã làm sửng sốt các nhà sinh học. Russell Mittermeier, thuộc Hội Bảo tồn Thế giới nói rằng, phát hiện này chứng tỏ chúng ta vẫn còn biết rất ít về những loài linh trưởng gần gũi nhất với con người. Ông nói: “Trên một đất nước có trình độ đáng kể về nghiên cứu cuộc sống hoang dã mà một loài khỉ to tướng vẫn có thể ẩn nấp ngay trước mũi chúng ta”.
Các nhà khoa học tin rằng, có ít nhất là hai quần thể hiện đang sống ở vùng rừng gần dãy Udzungwa thuộc Công viên Quốc gia, nhưng vì có một số cá thể đã biến mất nên họ vẫn còn đang lo ngại cho tương lai của loài khỉ mới này.

P.V