Phát hiện sao Hỏa có nước ở thể lỏng

Tạp chí Nature Geoscience xuất bản vào trung tuần tháng 4/2015 đưa tin: “Các dữ liệu do xe robot thăm dò sao Hỏa Curiosity gửi về Trái đất cho thấy ở vị trí khoảng 5 cm dưới lớp đất bề mặt sao Hỏa phát hiện thấy có nước ở trạng thái lỏng.”

Đây là tuyên bố của một nhóm nghiên cứu quốc tế, với trung tâm là NASA.

Các nhà khoa học bình luận: Phát hiện nước không đóng băng có nghĩa là khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa tăng lên.

Kể từ năm 1965, đã có nhiều tàu vũ trụ tiến hành thăm dò sao Hỏa nhưng đây là lần đầu tiên phát hiện hành tinh này có nước ở thể lỏng. Năm 2002, Curiosity từng phát hiện nước đóng băng trên sao Hỏa – một khám phá có tiếng vang lớn hồi đó.

Xe robort Curiosity có kích thước 2,9 x 2,7 x 2,2 m (dài-rộng-cao), nặng 174 kg, do NASA phóng ngày 26/11/2011. Sau hành trình bay 563 triệu km, ngày 6/8/2012, nó hạ cánh xuống sao Hỏa. Tiếp đó, nó liên tục bò đi trên bề mặt hành tinh này, vừa đi vừa làm việc. Đến tháng Tư năm nay, Curiosity đã đi được khoảng 10 km. Hiện nó đang tiến hành thăm dò núi Sharp và miệng núi lửa Gale. Thiết bị Curiosity mang theo có thể khoan sâu 5 cm xuống đất đá bề mặt sao Hỏa, thu lượm mẫu đất đá và tiến hành phân tích.

Nhóm nghiên cứu phát hiện trong dữ liệu mẫu đất đá do Curiosity phân tích gửi về có nước thể lỏng chứa muối perchlorate nồng độ cao. Trên Trái đất, muối perchlorate tồn tại trong nước biển, trong nham thạch và ở sa mạc.

Trên sao Hỏa, nước chỉ hình thành vào ban đêm, khi khí quyển trở nên lạnh giá, hơi nước trong khí quyển ngưng tụ và thấm xuống đất, trở thành nước chứa muối perchlorate. Ban ngày, do mặt đất sao Hỏa nóng lên, nước bốc hơi hết, chỉ còn lại muối perchlorate kết tinh. Nhóm nghiên cứu cho rằng, loại muối này có thể còn lại trong các túi nước nhỏ trên sao Hỏa, khi muối được tích lũy với số lượng lớn nhiệt độ đóng băng của nước sẽ giảm, khiến cho nước thể lỏng vẫn tồn tại mà chưa đóng băng. Nhiệt độ vùng gần đường xích đạo trên sao Hỏa biến đổi với biên độ cực lớn, từ âm 100 độ ban đêm đến dương 20 độ C ban ngày.

Javier Martín-Torres, nhà khoa học hành tinh của trường Đại học Công nghệ Luleå, Thụy Điển, người phụ trách nhóm nghiên cứu nói trên, cho biết: Điều thú vị là địa điểm phát hiện chứng cớ tồn tại nước thể lỏng lại ở miệng núi lửa Gale, một trong những nơi nóng nhất và khô nhất, vì ở vùng xích đạo của sao Hỏa. Điều này cho thấy có nhiều khả năng những túi nước muối đó có thể được hình thành ở bất cứ chỗ nào trên sao Hỏa. “Nếu chúng ta thấy nước muối ở vùng xích đạo thì nước muối ấy phải có ở khắp mọi nơi trên hành tinh…” ông nói.

Phát hiện nước lỏng trên sao Hỏa làm cho triển vọng con người có thể sống trên Hành tinh Đỏ trở nên hấp dẫn hơn – có lẽ những người sẽ lên sống trên đó có thể tìm cách thu được loại nước muối ấy vào ban đêm rồi lọc lấy nước để dùng. Chúng ta hãy chờ xem!

Ng.H tổng hợp