Rùa có thể tự lựa chọn giới tính từ trong phôi thai

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây công bố những hiểu biết mới về phôi thai của loài rùa, có thể cho phép kết luận về những tác động của biến đổi khí hậu đối với động vật.

Phôi thai rùa ngay trong trứng đã tìm một vùng nhiệt độ tối ưu, các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố trên tạp chí “Tin tức Sinh học”. Theo đó, cá thể rùa con đang hình thành trong quả trứng hoạt động tích cực ở các vùng nơi sự phát triển của nó được hỗ trợ tối ưu. Thậm chí, phôi thai có thể tự chọn lựa giới tính tương lai của mình ở một mức độ nào đó.

Các động vật máu lạnh như rắn hoặc rùa ưa thích tắm trong ánh nắng mặt trời. Ở nhiệt độ cao, chúng nhanh nhẹn sôi nổi hơn; ngược lại, cái lạnh làm chúng trở nên chậm chạp hơn. Các phôi thai của rùa ngay trong trứng đã tự tìm cho mình một nhiệt độ thích hợp, như nhóm các nhà khoa học, do nhà động vật học Wei-Guo Du thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh đứng đầu, chỉ ra. Họ sưởi ấm quả trứng của loài rùa ba vạch Trung Hoa (chinemys reevesii) ở một phía lên đến nhiệt độ trong khoảng giữa 26oC và 33oC, để sự chênh lệch nhiệt độ lớn nhất trong quả trứng đạt được khoảng 1,6oC. Sau đó, họ chiếu ánh sáng qua quả trứng để định vị tâm điểm của phôi.

Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến giới tính

Ở nhiệt độ không đổi 26oC, các phôi chỉ ở gần tâm điểm quả trứng. Khi trứng được sưởi nóng thì các phôi di chuyển về phía có nhiệt – chừng nào nhiệt độ vẫn còn ở trong khoảng 30oC. Ở độ nóng tới 33oC, là nhiệt độ có thể đe dọa sự sống sót của các phôi, thì chúng di chuyển hướng về vùng mát hơn. Trong khi đó, ấu trùng rùa đang thành hình di chuyển thật sự chủ động – mà không thụ động trôi trong chất lỏng. Vì các phôi đã chết thì không thay đổi vị trí.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, các phôi không chỉ di chuyển về các vùng ấm hơn, mà cũng ra khỏi các vùng nhiệt độ cao nguy hiểm,” và xuất phát từ quan sát này, các nhà nghiên cứu viết rằng, điều đó cũng đúng cho các loài rùa khác. Vì nhiệt độ ảnh hưởng đến giới tính sau này của phôi, nên chính sự di chuyển của các phôi cũng có thể tác động giới tính của nó.

Cho đến nay, các nhà khoa học đã xuất phát từ quan điểm cho rằng giới tính của phôi thai rùa dựa trên sự lựa chọn ví trí làm tổ và nhiệt độ bên ngoài. “Khả năng các phôi thai có thể quyết định giới tính cho chính mình cũng phần nào dẫn đến suy đoán rằng một số loài sẽ bị thiệt hại do biến đổi khí hậu,” các nhà khoa học khẳng định. “Những hiệu ứng này bị hạn chế bớt không chỉ bởi sự linh hoạt trong việc lựa chọn tổ của mẹ, mà còn thông qua sự tự điều chỉnh theo nhiệt một cách chủ động của phôi.”

Nguyễn Diệu Hoa dịch