Sự sinh sản kỳ lạ của rồng Komodo

Các nhà khoa học đang tìm cách giải thích việc một con rồng Komodo cái mang thai tại một vườn thú ở Anh. Rồng Komodo là một loại bò sát lớn có thể dài tới 3 mét. Mặc dù không có con đực ở bên nhưng con Komodo này đã đẻ một ổ trứng đã thụ tinh được cho là sẽ nở sau dịp Giáng sinh.

Các nhà nghiên cứu viết báo cáo trên tạp chí Nature nói rằng đây là hiện tượng vô cùng bất thường ở rồng Komodo và có thể là một biến dị mới. Sống tại vườn thú Chester tại Anh, con Komodo mang tên Flora là một trong hai con Komodo cái tại đây.
Hồi tháng năm, Flora đã đẻ 15 quả trứng đã thụ tinh. Một vài trứng trong số đó bị hỏng và các xét nghiệm DNA cho thấy phôi trong những quả trứng này chỉ có nguồn gốc từ Flora.
Các chuyên gia vườn thú đoán rằng Flora đã tự thụ tinh cho trứng của mình qua một quá trình đơn tính, tức là trứng trở thành phôi mà không có tinh trùng của con đực. Hiện tượng này có xảy ra đối với một số loài bò sát và cá.
Tám quả trứng mà con Flora đẻ theo tính toán sẽ nở vào đầu tháng một. Trong khi đó một con Komodo sống trong vườn thú London mang tên Sungai trong năm nay cũng đã đẻ bốn con, và cũng không hề có sự can thiệp của con đực.
Về sau con Sungai cũng đã có quan hệ với một con kỳ đà đực và sinh con theo cách thông thường. Điều này cho thấy những con rồng Komodo cái có thể chuyển từ dạng sinh sản này sang dạng khác tùy thuộc vào việc có con đực hay không.
Các nhà khoa học không hoàn toàn chắc rằng liệu những con kỳ đà Komodo vốn có khả năng này hay đây là một phát triển mới. Thằn lằn Komodo là những con kỳ đà lớn nhất thế giới. Mặc dù không hề có đối thủ ăn thịt, trên thế giới cũng chỉ có 4000 con kỳ đà này.

Theo BBC