UAE: Giảm 22,5 triệu tấn phát thải carbon hằng năm nhờ điện hạt nhân

Barakah, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của UAE và của các quốc gia Ả rập, sẽ giảm thiểu phát thải carbon hằng năm lên tới 22,5 triệu tấn, theo thông tin từ Arab News.

Kỹ sư làm việc trong phòng vận hành lò phản ứng số một (ngày 19/8/2021) khi những megawatt điện đầu tiên từ lò phản ứng được nối lưới điện quốc gia. Nguồn: Embassy of the United Arab Emirates

So với tính toán trước đây thì con số 22,5 triệu tấn này cao hơn 6%.

“Quyết định đúng đắn về việc đưa thêm năng lượng hạt nhân vào các nguồn năng lượng của UAE đã được chứng thực với kết quả tích cực này. Tập đoàn điện hạt nhân UAE đang hướng về phía trước để đóng góp vào việc đạt được những mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050”, Arab News trích dẫn phát biểu của ông Mohamed Ibrahim Al Hammadi, CEO của nhà máy điện hạt nhân Barakah.

Phát thải carbon ở Abu Dhabi được mong đợi là sẽ giảm 50% vào năm 2025 khi nhà máy điện hạt nhân vận hành đủ bốn lò phản ứng, kết hợp với việc tiến hành các dự án điện mặt trời mới, và gia tăng sự hiệu quả của việc vận hành các dự án khử nước mặn ở thành phố.

Barakah được dự báo sẽ cung cấp hơn 85% điện “xanh” ở Abu Dhabi vào năm 2025. Khi vận hành đầy đủ, Barakah sẽ tạo ra 5,6 gigawatts điện, tương đương 25% nhu cầu điện năng của UAE mà không đi kèm phát thải carbon.

Theo hãng thông tấn Reuters, mục tiêu này đang trở thành hiện thực khi lò phản ứng thứ hai của Barakah sẽ bắt đầu phát điện và nối lưới điện trong vài tháng tới. Lò phản ứng thứ ba sẽ được khởi động vào cuối năm 2022, ông Mohammed al-Hammadi cho biết trong một hội thảo về tài chính bền vững ở Abu Dhabi.

Anh Vũ tổng hợp

Nguồn: https://www.reuters.com/world/middle-east/unit-2-uaes-nuclear-plant-start-operations-within-months-2022-01-19/

https://www.arabnews.com/node/2007731/business-economy

Tác giả