Hàn Quốc hạn chế các nhà khoa học dự những hội thảo kém chất lượng
Với việc cho ra đời một chính sách mới, Hàn Quốc đang nỗ lực ngăn chặn các nhà nghiên cứu tới những hội thảo không có nhiều giá trị học thuật.
Với việc cho ra đời một chính sách mới, Hàn Quốc đang nỗ lực ngăn chặn các nhà nghiên cứu tới những hội thảo không có nhiều giá trị học thuật.
Bộ Giáo dục Hàn Quốc muốn ngăn chặn các nhà nghiên cứu tham gia các hội thảo được coi là “yếu” và ít giá trị học thuật. Bộ này đã loan báo vào ngày 17/10/2019 là sẽ yêu cầu tất cả các trường đại học chấp thuận các biện pháp đảm bảo cho việc xem xét một cách chặt chẽ việc tham dự các hội thảo quốc tế của các nhà nghiên cứu do trường quản lý nhằm “ngăn cản họ khỏi các hoạt động học thuật kém chất lượng”.
Quy định mới cua Bộ Giáo dục được ban hành sau một báo cáo vào tháng 5/2019 cho thấy 574 giáo sư từ 90 trường đại học khắp đất nước đã tham gia nhiều cuộc hội thảo được đánh giá là “yếu về chuyên môn”.
Người ta cho rằng một vài nhà nghiên cứu đa có dụng ý lựa chọn trả phí tham gia các hội thảo như vậy hoặc xuấy bản công bố trên các tạp chí chất lượng thấp – một vài trường hợp trong số này được coi là “lợi dụng” – bởi đây là cách làm dễ dàng và nhanh nhất để tăng thêm một công trình hoặc một báo cáo hội thảo vào lý lịch học thuật của mình, hoặc tăng thêm kinh nghiệm trong việc trình bày vấn đề khoa học tại các hội thảo quốc tế.
Changgu Lee, một nhà khoa học vật liệu tại trường đại học Sungkyunkwan tại Suwon, đã đón nhận một cách thoải mái sự giám sát này Bộ Giáo dục. “Nhiều người có vô số tiền nghiên cứu và muốn có một kỳ nghỉ tại một nơi chốn đẹp nhưng lại không muốn quan tâm đến những trách nhiệm học thuật khi đến dự các hội thảo như thế”, ông đề cập đến trường hợp những nhà nghiên cứu chỉ chăm chăm chọn con đường dễ dãi này.
Với chính sách mới, các nhà nghiên cứu sẽ phải điền vào các bản liệt kê trước khi tham dự các hội thảo ở nước ngoài và sau đó gửi các danh sách đó lên trường đại học của mình, nơi các nhà quản lý sẽ dựa vào đó để sàng lọc xem sự phù hợp của các lĩnh vực học thuật và hoạt động nghiên cứu của họ hay không, Bộ Giáo dục đã trả lời Nature bằng văn bản như vậy.
Anh Vũ dịch
Nguồn: https://www.nature.com/articles/d41586-019-03372-z