Trong vương quốc của Nagisa Ōshima*
Điện ảnh của Ōshima là điện ảnh của ngọn lửa: ngọn lửa nổi loạn, ngọn lửa đam mê, ngọn lửa địa ngục. Trong điện ảnh của ông, tình dục và cái chết luôn khiêu vũ cùng nhau bên bờ mép của sự diệt vong.
Haiku như một nghệ thuật sống (Kỳ 2)
Kỹ thuật cơ bản của haiku – là hòa mình vào đời sống của đối tượng được quan sát, rồi ghi lại giao cảm giữa mình và đối tượng – đã biến haiku cổ điển thành một nghệ thuật sống, thay vì chỉ một nghệ thuật viết đơn thuần.
Tình bạn và âm nhạc của Saint-Saëns ở Đông Dương
Nếu vị trí của Đông Dương vẫn ở ngoài lề trong lịch sử âm nhạc Pháp thì chuyến đi tới Việt Nam năm 1895 của nhà soạn nhạc Camille Saint-Saëns được coi như một dấu ấn độc đáo gắn liền với quá khứ thuộc địa của quốc gia này. Trên…
Lắng nghe sự im lặng
Chúng ta chỉ nghe được âm thanh? Hay chúng ta còn nghe được cả sự im lặng? Đây là chủ đề của một cuộc tranh cãi mang tính triết học tồn tại cả thế kỷ giữa hai phe: phe cảm tính (chúng ta có thể nghe thấy im lặng theo…
Robert Oppenheimer qua góc nhìn hậu thế
Bộ phim của đạo diễn Christopher Nolan về nhà vật lý Robert Oppenheimer, tổng công trình sư dự án bom nguyên tử Manhattan, có thể cho chúng ta biết thêm những gì về ông?
“Lửa nhạt” và nghệ thuật đọc bằng xương sống của Nabokov
Đọc Nabokov là một cuộc lao động khổ sai như thể bạn là một người mò trai dưới đáy biển hay một công nhân xây kim tự tháp, nhưng bạn vẫn tiếp tục đọc bởi bạn biết rằng thứ đạt được sau cùng là những gì phù phiếm lộng lẫy…
Jacqueline du Pré – Số phận bi thảm của một huyền thoại
Mặc dù chỉ có sự nghiệp chuyên nghiệp kéo dài 12 năm nhưng Jacqueline du Pré đã thực sự trở thành huyền thoại. Tiếng đàn cello khắc khoải, da diết của du Pré được người hâm mộ mãi ghi nhớ và luyến tiếc cho một nghệ sĩ có số phận…