AlphaBooks: In 10 tặng 1

Alpha Books đang chuẩn bị một chương trình tặng sách lớn chưa từng có ở một đơn vị xuất bản nào trong nước từ trước đến nay. Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, tổng giám đốc mới của Alpha Books, trả lời phỏng vấn của Tia Sáng chung quanh việc chuẩn bị cho chương trình và giải đáp thắc mắc liệu giá sách của công ty có bị tăng để bù đắp chi phí cho chương trình này hay không.


Được biết, trong thời gian ngắn sắp tới, Alpha Books sẽ tiến hành chương trình tặng 100.000 cuốn sách cho các bạn sinh viên. Đây là một chương trình tặng sách lớn, chưa từng thấy ở bất kỳ đơn vị xuất bản nào ở trong nước. Khi xây dựng chương trình này, Alpha Books đã phải cân nhắc những yếu tố nào?


Lượng sách chúng tôi sẽ tặng sinh viên quả là không nhỏ, chiếm khoảng 1/10 số ấn bản cả năm của Alpha Books. Chúng tôi mong muốn tặng những cuốn sách hữu ích cũng như khuyến khích phong trào đọc sách trong giới sinh viên. Điều chúng tôi cân nhắc là khâu tổ chức, làm sao để sách Alpha Books tặng đến được với sinh viên và hữu ích cho sinh viên.

Chương trình này đã được xây dựng trong bao lâu và Alpha Books kỳ vọng thu được những kết quả gì?

Chương trình này là một ấp ủ của Alpha Books trong nhiều năm qua. Đây cũng là một hành động tri ân những bạn đọc – sinh viên là nhóm khách hàng quan trọng của AlphaBooks trong hiện tại và tương lai. Chúng tôi không dừng lại ở việc tặng sách mà đang nghĩ đến những giải pháp khác nhằm đưa sách đến được với sinh viên như phát hành sách cho sinh viên với giá thấp; phát hành thẻ khách hàng thân thiết cho sinh viên…

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tiến sĩ Quản trị kinh doanh, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP HCM, sinh năm 1972, hiện đang sống tại TP.HCM. Trước khi trở thành Tổng giám đốc Alpha Books hồi tháng Bảy năm nay, ông từng điều hành nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn hơn như PNJ, SFC… “Tuy nhiên, tại thời điểm này, tôi hài lòng với lựa chọn của mình và tôi yêu công việc đang làm. Xuất bản sách, hỗ trợ xuất bản được những cuốn sách hay, giúp ích cho người đọc là một trong mục tiêu của cuộc đời tôi. Ngoài ra, tôi muốn tự chủ về thời gian, thích viết sách, chia sẻ với các bạn trẻ…,” ông Quỳnh lý giải. Bản thân ông cũng là tác giả của hai cuốn sách Hãy sống ở thể chủ động, Sống tích cực để yêu thương, và từng đoạt giải Nhất Cuộc thi viết tùy bút của Báo Tuổi trẻ năm 2011, 2012.
Ông Quỳnh đặt mục tiêu đưa AlphaBooks trở thành một công ty cung cấp nội dung hàng đầu ở Việt Nam; có văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, sáng tạo; tăng doanh số của Công ty gấp hai lần trong ba năm tới; bán được bản quyền của Việt Nam ra thế giới và có thể sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán uy tín.

Chúng tôi nhắm đến đối tượng sinh viên vì đây là lực lượng trí thức trẻ quan trọng với nước nhà. Thời sinh viên là quãng thời gian thích hợp cho việc đọc sách, tích lũy kiến thức để hoàn thiện bản thân và có sự chuẩn bị cần thiết để vào đời. Và cũng không phải đến thời điểm này Alpha Books mới tiếp cận, chú trọng đối tượng sinh viên. Trong suốt hơn 10 năm qua, Alpha Books đã tổ chức khoảng 100 chương trình ra mắt sách và hội thảo tại các trường đại học nhằm chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích cho sinh viên. Bên cạnh đó, Alpha Books cũng đang có kế hoạch xuất bản những giáo trình đại học trong và ngoài nước, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại Việt Nam.

Tặng một số lượng sách lớn như vậy, Alpha Books phải có lời giải như thế nào cho bài toán cân đối tài chính, liệu giá các loại sách khác có bị tăng như một cách để bù đắp không?

Chi phí tặng sách của chương trình này được tính vào chi phí marketing, truyền thông của Alpha Books, và nằm trong khoản chi phí chúng tôi có thể kham được. Vì vậy, chúng tôi không nghĩ đến việc phải tăng giá các loại sách khác để bù vào. Thực tế lợi nhuận của ngành sách thấp hơn nhiều ngành kinh doanh khác, trong khi chi phí lại cao, tốc độ luân chuyển của dòng tiền chậm, khiến nhiều công ty, nhà xuất bản ít dám mạnh dạn đầu tư những chương trình marketing, tri ân khách hàng lớn…; nhưng cá nhân tôi cho rằng nếu dám mạnh dạn đầu tư, doanh nghiệp sẽ thu về được kết quả tương xứng.

Việc Alpha Books tặng sách có xuất phát từ việc giá sách hiện nay bị cho là khá cao so với túi tiền sinh viên không? Nếu vậy thì tặng sách có phải là giải pháp căn cơ, rốt ráo trong việc nâng cao văn hóa đọc cho sinh viên không, hay cần có thêm những giải pháp nào khác nữa?

Cá nhân tôi đánh giá giá sách hiện nay không phải quá cao so với túi tiền sinh viên, chưa kể với các đầu sách phát triển cá nhân quan trọng nhất, các công ty như Alpha Books luôn có hai dạng sách: sách cho thị trường thông thường và sách được định giá thấp hơn cho sinh viên. Nếu bỏ công sức đi dạo trên các phố sách, có thể thấy nhiều bạn trẻ chi khá nhiều tiền cho sách giải trí; nhiều bạn trẻ khác lại tiêu tốn tiền vào tiệc tùng, đồ công nghệ… Ngay cả những bạn sinh viên nghèo nhất, nếu muốn đọc sách thì chỉ một buổi đi làm thêm các việc thông thường có công lao động 10-14 nghìn đồng/giờ như trông quán net, chạy bàn… thì cũng đã dư tiền để mua một cuốn sách. Vấn đề là phải thay đổi được tư duy của các bạn trẻ, sao cho họ nhận thức được rằng, đọc sách là để thay đổi cuộc đời.


Kho tri thức của nhân loại là vô tận và ngày càng được phát triển không ngừng, sách vở lại là nơi truyền tải sâu sắc và đầy đủ nhất nguồn tri thức đó. Nếu không đọc sách, con người sẽ rất dễ bị tụt hậu. Ở các nước phát triển, thói quen đọc sách của người dân được rèn luyện, xây dựng từ nhỏ, đến khi vào đại học, họ đã có kỹ năng đọc sách nghiên cứu chuyên sâu rồi. Tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ lên đến đại học mới bắt đầu làm quen với các kỹ năng mềm thiết yếu hay những kinh nghiệm học tập quan trọng. Trong khi việc giảng dạy tại các trường đại học hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường việc làm, nếu không tăng tốc trong việc đọc sách, bạn trẻ sẽ bỡ ngỡ và chịu nhiều thiệt thòi khi ra trường và bước vào cuộc sống tự chủ.


Tuy nhiên, cá nhân tôi vẫn nhìn nhận, sức đọc của người Việt Nam nói chung và và giới trẻ nói riêng trong một vài năm trở lại đây đã có sự chuyển biến tốt so với thời gian trước.

TT  thực hiện

Alpha Books cho biết sẽ phát tặng 100.000 cuốn sách cho sinh viên Hà Nội và TP HCM qua hệ thống cửa hàng của mình tại hai thành phố này. Số sách tặng bao gồm khoảng 20 đầu sách phát triển kỹ năng, phát triển bản thân – dòng sách mà Alpha Books có thế mạnh. Chỉ cần trình thẻ sinh viên hoặc giấy gọi nhập học, mỗi sinh viên sẽ được tặng một cuốn sách tùy chọn trong chương trình.
Để chuẩn bị cho chiến dịch tặng sách, tháng trước, Alpha Books đã cho in bổ sung hàng chục nghìn cuốn sách phù hợp với sinh viên.

Tác giả

(Visited 1 times, 1 visits today)