Barbara Henniger: Con gái ngoan thì không vẽ biếm họa

Không nghi ngờ gì khi khẳng định Barbara Henniger là nữ họa sĩ biếm họa hay nhất, uy tín nhất trong làng biếm họa thế giới hiện nay.

Nữ họa sĩ biếm họa người Cộng hòa dân chủ Đức cũ này tự trào: “Tôi chào đời năm 1938 giữa những khuôn mặt dài ra bởi lẽ tôi là con gái… Mà con gái ngoan thì không vẽ biếm họa…”

Tốt nghiệp phổ thông, bà theo học kiến trúc được hai năm thì bỏ dở. Chuyển sang học báo chí, trở thành nhà báo rồi… vẽ biếm họa. Từ năm 1967, bà là họa sĩ biếm họa hành nghề tự do, cộng tác thường xuyên cho đến nay với tạp chí châm biếm nổi tiếng nước Đức là Eulenspiegel ở Berlin. Hiện bà là Chủ tịch Hội biếm họa FECO Đức (trực thuộc Hiệp hội Biếm họa châu Âu FECO).

Barbara Henniger đoạt được rất nhiều giải thưởng quan trọng của Đức và quốc tế cho tranh biếm họa của bà. Tiêu biểu là Giải thưởng nghệ thuật của CHDC Đức năm 1984, giải Mũ vàng (Golden Hut – Knokkheeist, Bỉ, 1985, mà theo nhiều họa sĩ biếm họa nổi tiếng là giải thưởng danh giá nhất dành cho biếm họa, tựa như cúp C1 trong bóng đá), Giải nhất biếm họa Đức 2006…

Tranh biếm họa của Barbara Henniger rất sâu sắc, như bức tranh không lời về cái lọ cổ quý giá bị vỡ tan bởi hai chiến binh đánh nhau (1985, thời kỳ còn chiến tranh lạnh); tranh “Các cụ già” giễu cợt ban lãnh đạo già mua, trì trệ, râu bạc trắng phủ kín cả CHDC Đức năm 1987; tranh “Mê cung” vẽ năm 1989 cho thấy khi Bức tường Berlin biến mất thì vô số câu hỏi lại xuất hiện…


Không lời,1985


Các cụ già,1987

 

Tác giả