“Chân dung”: Cuộc gặp gỡ về quan niệm sáng tác

Khai mạc vào 16 giờ ngày 8/12/2017, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hà Nội), cuộc triển lãm điêu khắc - tranh “Chân dung” do Gallery 39 phối hợp tổ chức với Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội sẽ đến với công chúng yêu nghệ thuật thủ đô. “Chân dung” là cuộc gặp gỡ ở quan niệm sáng tác của 15 họa sĩ nhóm G39.

“Chân dung liền chị quan họ” (Đỗ Dũng).

Cuộc triển lãm là hoạt động nghệ thuật được tổ chức hằng năm của Gallery 39 nhằm đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng. Sau hơn 2 năm từ khi thành lập, nhóm họa sỹ G39 đã thực hiện hơn 10 triển lãm với nhiều chủ đề, nội dung khác nhau. Mỗi triển lãm là một câu chuyện kể, giới thiệu cho người xem một khía cạnh của nghệ thuật, như vẽ bột mầu trên nền báo cũ, vẽ trực họa làng Cự Đà, tôn vinh giấy dó, triển lãm tranh kết hợp nghề thủ công, triển lãm tranh kết hợp chương trình ca nhạc, triển lãm tranh vẽ trên cảm hứng ca từ và âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn…

“Chân dung” đánh dấu cuộc tiếp nối chuỗi hoạt động của nhóm G39 trong năm 2017. Bằng nhiều chất liệu khác nhau như Composit, nhôm, sơn dầu, bột mầu, acrylic, giấy, tổng hợp, mỗi họa sĩ tham gia cuộc triển lãm có cách thể hiện “chân dung” riêng song cùng gặp gỡ ở quan niệm chung. Đó là khi thể hiện một tác phẩm chân dung, là phải toát ra thần thái của nhân vật chứ không phải là việc tỉa tót, vẽ vời một cách tỉ mỉ, chi tiết bề ngoài nhân vật cho thật giống nguyên mẫu.

Lê Thiết Cương sử dụng gốm ghép trên cốt composit

Dựng chân dung qua các mảnh gốm ghép trên cốt composit, họa sĩ Lê Thiết Cương muốn nhấn mạnh sự đa diện, phức tạp trong con người. Họa sĩ Phương Bình dựng tượng tôn vẻ đẹp đường cong người phụ nữ đồng thời khắc họa tâm lý ưu tư, nhiều xáo trộn của họ trong các bức tranh. Họa sĩ Đỗ Dũng đặt điểm nhấn bằng các mảng miếng, màu sắc khoát đạt còn họa sĩ Tào Linh để nhân vật trong sự đối thoại trầm lặng của hình lẫn màu. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều dựng chân dung nhà thơ trong miền suy tưởng đầy ký tự, màu sắc…

Trong buổi khai mạc, các họa sĩ sẽ ký họa chân dung tại chỗ tặng khán giả. Sau khi kết thúc triển lãm tại Hà Nội, “Chân dung” sẽ tiếp tục đến Hội An ngày 19/12/2017.

Các họa sĩ tham gia triển lãm: Trịnh Tú, Đỗ Dũng, Nguyễn Quang Thiều, Phương Bình, Tào Linh, Hoàng Thị Phương Liên, Lê Thiết Cương, Nguyễn Hồng Phương, Phạm Trần Quân, Nguyễn Quốc Thắng, Ngô Thị Bình Nhi, Trần Gia Tùng, Nguyễn Minh, Nguyễn Minh Hiếu, Hoàng Anh Tuấn.

Tác giả