Góc thiên đường của nghệ sĩ Trần Trọng Linh

Tại Việt Art Centre – 42 Yết Kiêu, Hà Nội, đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm sắp đặt của nghệ sĩ trẻ Trần Trọng Linh có tên “Góc thiên đường” với hai nhóm tác phẩm chính.  

Tác phẩm đầu tiên là một cái “chuồng”- căn nhà bằng sắt sơn màu hồng có tên là “Tổ ấm”  (Kích thước 185x130x240), và tác phẩm thứ hai là một cái bục phủ lông cừu thật (kích thước 80x120x210), trên để 3 chiếc ghế gỗ sơn vàng có tên chính là “Góc thiên đường”
Nếu không có một vài nét dẫn giải, chắc người xem sẽ rất khó hiểu với hai tác phẩm này của Trần Trọng Linh. Anh là một nghệ sĩ trẻ mới bắt tay đầy hăng hái vào con đường tạo hình chuyên nghiệp với hai đời sống được cảm nhận sâu bằng chính sự va chạm thực tế của anh ở cả hai thế giới Việt Nam và châu Âu (Pháp, Thụy Sĩ). Trần Trọng Linh cho rằng nghệ thuật tạo hình của các nghệ sĩ trẻ hiện nay còn ít sự hài hước. Hai tác phẩm của Linh muốn “đúc rút” những gì vẫn được coi là giá trị của hai đời sống anh đã trải qua, với những mặt trái và những điều phù phiếm có thực bằng một lối được giới phê bình nghệ

thuật đặt tên bằng chữ “kitch” (tiếng Anh) hay “mauvais gout” (mô- ve – gu, tiếng Pháp). Có thể dịch ra tiếng Việt là “sến” hay “bờ hồ”. Đây là cách tạo hình giả vờ bắt chước, lấy chính những yếu tố “sến sến” trong hình thức thưởng lãm nghệ thuật phổ thông để phân tích, phơi bày những vấn đề nghiêm trọng của xã hội và cá nhân, liên quan tới mối quan tâm của số đông. Đây là một lối làm nghệ thuật rất phổ thông ở những mô hình xã hội có tính dân chủ cao và có vẻ như đặc biệt thích hợp với nền ‘văn hóa trà chén” và “phê bình quán nước” của người Việt.
Đến với triển lãm “Góc thiên đường” của nghệ sĩ trẻ Trần Trọng Linh, cái bạn mang về ít nhất có thể sẽ là một nụ cười, nụ cười có hàm ý riêng tùy theo cách cảm nhận của mình.

 

Tác giả

(Visited 38 times, 1 visits today)