Huyền thoại âm nhạc Bob Dylan giành Nobel Văn học

Ủy ban Nobel Văn học vừa công bố giải thưởng năm nay thuộc về ca sĩ, nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Bob Dylan vì "đã sáng tạo những cách thể hiện thơ ca mới trong truyền thống ca khúc vĩ đại của Mỹ", như toàn văn thông cáo báo chí của tổ chức này viết.

Từ năm 1965 đến mùa hè năm 1966 là giai đoạn Bob Dylan truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất đến cho khán giả trẻ. Nguồn: Newyorker

Như vậy, sau cây bút truyện ngắn (Alice Munro), nhà báo viết ký sự (Svetlana Alexievich), giờ đây một nhạc sĩ được trao giải Nobel Văn học cho các ca từ của mình, phá vỡ truyền thống giải thưởng này thường được trao cho các tác gia tiểu thuyết.

Trước đó, năm 2008, Bob Dylan cũng được trao giải Pulitzer báo chí cho “những đóng góp đặc biệt của ông cho âm nhạc và văn hóa, chủ yếu với những ca từ phức tạp kết hợp với sức mạnh đặc biệt của thi ca”.

Bob Dylan (1941) – ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, họa sĩ, nhà văn và nhà biên kịch người Mỹ – là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn tới nền âm nhạc nói riêng và văn hóa thế giới nói chung trong suốt năm thập kỷ trở lại đây. Những ca khúc của ông như “Blowin’ in the Wind”, “The Times They Are a-Changin'”, đã trở thành thánh ca của các hoạt động nhân quyền và phản đối chiến tranh.

Sự nghiệp thu âm kéo dài tới hơn 50 năm của ông là sự trải nghiệm của rất nhiều phong cách truyền thống đa dạng của nước Mỹ, từ folk, blues và nhạc đồng quê cho tới nhạc phúc âm, rock ‘n’ roll và rockabilly cũng như nhạc folk từ Anh, Scotland và Ireland, đôi lúc pha trộn với jazz và swing.

Thương hiệu trình diễn của Dylan gắn với cây kèn harmonica, cây đàn guitar và keyboard. Cho dù thay đổi rất nhiều cộng sự, ông vẫn đi lưu diễn đều đặn kể từ cuối thập niên 1980 mà sau này ông đặt tên Never Ending Tour.

Trong vai trò nhạc sĩ, ông đã bán được ít nhất 100 triệu đĩa nhạc, đưa ông trở thành một trong số những nghệ sĩ có số đĩa bán chạy nhất mọi thời đại. Sự dung hòa giữa hình ảnh nghệ sĩ trình diễn và nghệ sĩ thu âm chính là điểm nhấn trong sự nghiệp của Dylan, song những đóng góp lớn nhất của ông vẫn là dưới vai trò người viết nhạc.

Bên cạnh đó, kể từ năm 1994, Dylan đã phát hành sáu cuốn sách về những tác phẩm hội họa của mình và rất nhiều trong số chúng đã được trưng bày tại các triển lãm lớn nhỏ.

TT tổng hợp

Tác giả