Nghệ sĩ piano thần đồng Natasha Binder

Ở tuổi lên 10, Natasha Binder vừa có buổi biểu diễn như một nghệ sĩ chuyên nghiệp dầy dạn bản lĩnh trên một sân khấu lớn khi trình diễn bản Piano Concerto giọng La thứ Op. 16 của nhà soạn nhạc thế kỉ 19 Edvard Grieg.

Teatro Colón – Nhà hát Columbus danh tiếng tại Buenos Aires, Argentina – được xem là một trong năm phòng hòa nhạc tốt nhất trên thế giới về mặt âm học. Việc chơi đàn trên sân khấu này là một trải nghiệm căng thẳng thần kinh không thể quên đối với bất cứ nghệ sĩ cổ điển nào. Vậy mà trong đêm hòa nhạc thứ Năm ngày 18/8 vừa qua, cô bé Natasha Binder mới 10 tuổi đã trải qua quãng thời gian đó tựa như một nghệ sĩ chuyên nghiệp dầy dạn bản lĩnh sân khấu khi trình diễn bản Piano Concerto giọng La thứ Op. 16 của nhà soạn nhạc thế kỉ 19 Edvard Grieg.

Cũng tại Nhà hát Columbus vào tháng 7/2010, Natasha đã chơi bản Piano Conceto No. 1 của Beethoven. Trước đó, cô có buổi biểu diễn tại La Plata, thủ phủ tỉnh Buenos Aires, với một chương trình gồm các tác phẩm của Bach, Scarlatti, Mozart, Beethoven, Schubert, Schumann, Chopin, Debussy và Villa Lobos. Còn ba năm trước, năm 2008, Natasha ở tuổi lên bảy đã có buổi hòa nhạc ra mắt công chúng tại London với phần trình diễn chương II bản Piano Concerto K. 467 của Mozart.

Natasha Binder là con gái của một cặp nghệ sĩ người Argentina nhưng sinh ra tại Brussels, Bỉ vào ngày 26/9/2001. Cô bé là thế hệ thứ năm của một gia đình năm đời nghệ sĩ liên tiếp. Khi còn nằm trong bụng mẹ, Natasha đã được nghe tiếng đàn piano của mẹ và của người bác, cũng như tiếng hát của người bà. Cha mẹ Natasha đã chờ con mình ít nhất tròn 3 tuổi trước khi cho phép con trèo lên ghế ngồi bên đàn piano để bắt đầu sự nghiệp.

Mẹ của Natasha, Karin Lechner, và bà của cô, giáo sư thanh nhạc Lyl Tiempo, đều là các nghệ sĩ biểu diễn đã có nhiều ảnh hưởng lên nghệ sĩ piano nhỏ tuổi. Natasha đã chơi piano trong các buổi biểu diễn tại Bỉ do bà và mẹ tổ chức. Karin Lechner đã hai lần biểu diễn trên sân khấu cùng con gái. Chị tâm sự: “Tôi muốn chỉ huy khi con gái mình chơi đàn nên đã tham gia một số lớp học chỉ huy, thật sự rất thú vị. Tôi đã chỉ huy con gái chơi đàn trên sân khấu hai lần, lần gần đây là vào tháng Ba năm nay trong một buổi hòa nhạc Mozart và đó thật sự là một trải nghiệm đầy cảm xúc đối với cả hai mẹ con mỗi lần chúng tôi làm như vậy.”

Thân hình nhỏ nhắn vẫn phải cúi trên đàn piano khi những ngón tay lướt phím, Natasha Binder lắc lư lên xuống chiếc ghế ngồi của mình để vươn hết chiều dài nhạc cụ. Nhạc cổ điển không phải là mối quan tâm duy nhất của cô bé. Cô thổ lộ: “Cháu sắp bắt đầu rất nhiều thứ, cháu sống trong một thế giới mở. Cháu không chỉ quan tâm đến âm nhạc cổ điển và không ai (bà hay giáo viên) nói rằng cháu chỉ được phép nghe loại nhạc cháu chơi.”

Sau khi trình diễn bản concetrto mà nhà soạn nhạc Greig đã mất cả đời để sáng tác tại Nhà hát Columbus, điểm đến tiếp theo của nghệ sĩ thần đồng Natasha là Nhà hát La Monnaie ở Brussels nơi thần đồng cất tiếng khóc chào đời.

 

Tác giả