Thế nào là một phụ nữ nhảy đẹp?

Hãy thử bật một bài hát yêu thích - bài hát khiến bạn không thể cưỡng lại việc nhún nhảy theo. Nào, hãy gật gù theo nhịp trống. Hãy đung đưa một chút, vung tay và vung chân đi. Khi nhảy, thử để ý đến các cử động của bạn, bạn lắc hông thế nào? Chân bạn di chuyển cùng một kiểu hay khác kiểu? Bạn đung đưa người có mạnh mẽ không?

Bạn hãy để ý đến những chuyển động đó, vì một số đặc điểm tưởng chừng nhỏ nhặt như vậy có thể khiến một số người trông có vẻ nhảy đẹp hơn những người khác. Đó là kết luận của một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Scientific Report, trong đó các nhà nghiên cứu yêu cầu 200 tình nguyện viên đánh giá 39 vũ công nữ.

Có một số yếu tố đặc biệt quan trọng đối với một điệu nhảy xuất sắc: đu hông mạnh mẽ, tay chân bên phải và bên trái di chuyển khác kiểu nhau (hay nói cách khác là chuyển động tay và đùi không đối xứng).Các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng những động tác này phục vụ hai mục đích của những người phụ nữ dị tính. “Một là, thể hiện cho nam giới [thấy] khả năng sinh con và mức độ hormones của họ”, Nick Neave, GS. tâm lý học tại ĐH Northumbria, Anh và là tác giả của bài báo, cho biết. “Hai là, để cạnh tranh với các phụ nữ khác”.

Trong năm 2011, cũng chính nhóm nghiên cứu đó đưa ra nhận định rằng, có những động tác nhảy của nam giới mà phụ nữ đánh giá cao hơn, đặc biệt là những chuyển động mạnh mẽ ở thân trên. Trong các nghiên cứu khác, TS. Neave và các cộng sự còn phát hiện ra sự liên hệ giữa sức hấp dẫn trong điệu nhảy của nam giới với tính cách ưa phiêu lưu mạo hiểm và với sức mạnh của tay nắm – một dấu hiệu cho sức khỏe toàn diện của nam.

Phát hiện trên đã khiến ông thực hiện một nghiên cứu tương tự với phụ nữ. Trong đó, nhóm của ông đã yêu cầu 39 sinh viên nữ ở Anh nhảy một mình theo nhịp trống. Nghiên cứu đã sử dụng một hệ thống ghi lại chuyển động để theo dõi bước nhảy của những người tham gia thí nghiệm. Họ mô phỏng lại mỗi vũ công bằng một hình nộm tượng trưng để đảm bảo rằng chỉ có các điệu nhảy – chứ không phải các yếu tố về ngoại hình- ảnh hưởng đến xếp hạng. Sau đó, họ tuyển 57 người đàn ông và 143 phụ nữ để xem các clip nhảy dài 15 giây của mỗi hình nộm và chấm điểm chúng theo một thang số có sẵn.

Chuyển động của hông là yếu tố quan trọng để tiên đoán những người nhảy được đánh giá tích cực như thế nào trong nghiên cứu này, có lẽ vì nó là một dấu hiệu của sự nữ tính. “Khi bạn nhìn vào di chuyển nam và nữ, sự khác biệt chính nằm ở sự dao động phần vai của nam giới và phần hông của nữ giới “ TS. Neave nói. Trong khi đó, chuyển động chi không đối xứng (Asymmetric limb movements) là dấu hiệu thể hiện người đó kiểm soát tốt vận động của cơ thể.

Nghiên cứu này thuộc về một lĩnh vực nghiên cứu lớn, có tên gọi là nhận thức xã hội, nhằm phân tích cách mọi người sử dụng từng mẩu thông tin họ tri nhận được để đưa ra một suy luận mang tính khái quát về cộng đồng xã hội của họ, GS. Frank Pollick tại ĐH Glasgow cho biết, phòng lab của ông đang tự thực hiện một thí nghiệm về sự hấp dẫn của vũ đạo với dữ liệu lấy từ cộng đồng.

“Bạn ngắm ai đó nhảy, hoặc nghe giọng nói của họ để rồi đưa ra những đánh giá vô cùng chi tiết về giá trị con người họ” ông nói. “Những suy luận này thường vượt xa thông tin sẵn có, nhưng hẳn phải có vài lí do khiến chúng tồn tại.”

TS. Neave và nhóm của ông cho biết, mục tiêu hiện tại là xác định sự hấp dẫn của các bước nhảy ở nữ giới có tương quan với tính cách, sức khỏe, tuổi tác hay tình trạng hormones của họ hay không. Ngoài ra, họ cũng xem xét cách văn hóa và khuynh hướng tình dục ảnh hưởng đến khiêu vũ và nhận thức về khiêu vũ.

Hạnh Duyên dịch

Nguồn: https://www.nytimes.com/2017/02/09/science/dance-moves-women-hips.html

Tác giả