Nobel Y học 2011 cách mạng hóa nhận thức về hệ miễn dịch

Giải Nobel 2011 thuộc lĩnh vực Sinh/Y học đã được đồng trao tặng Bruce A. Beutler và Jules A. Hoffmann cho những phát hiện liên quan tới sự kích hoạt của cơ chế miễn dịch bẩm sinh, cùng với Ralph M.Steinman (*) cho phát hiện về tế bào nhánh và vai trò của nó trong hệ miễn dịch thích nghi.

Những nhà khoa học được trao giải Nobel năm nay đã cách mạng hóa nhận thức về hệ miễn dịch bằng việc phát hiện những nguyên lí then chốt trong hoạt động của chúng.

Bruce Beutler và Jules Hoffmann phát hiện những protein thụ cảm có thể nhận ra những vi sinh vật và hoạt hóa cơ chế miễn dịch bẩm sinh, bước đầu tiên trong phản ứng miễn dịch của cơ thể. Ralph Steinman phát hiện tế bào nhánh của hệ miễn dịch và khả năng độc đáo của nó trong việc khởi động và điều tiết hệ miễn dịch thích nghi, giai đoạn sau của phản ứng miễn dịch mà trong quá trình này các vi sinh vật bị thải loại khỏi cơ thể.

Phát hiện của ba nhà khoa học đã hé lộ cách thức các giai đoạn bẩm sinh và thích nghi của phản ứng miễn dịch được kích hoạt và do đó cung cấp cái nhìn thấu đáo về cơ chế bệnh tật. Công trình của họ mở đường cho việc phát triển cách thức phòng và trị liệu chống lại các bệnh truyền nhiễm, ung thư, và các bệnh dễ bùng phát diện rộng.

Thông tin về ba nhà khoa học đoạt giải:

Brue A. Beutler sinh năm 1957 tại Chicago, Mỹ. Ông hiện là GS về gen và miễn dịch học tại Viện Nghiên cứu Scripps, La Jolla, Mỹ.
Jules A. Hoffmann sinh năm 1941 tại Echternach, Luxemburg. Ông hiện là Giám đốc Viện Sinh học tế bào phân tử ở Strasbourg, Pháp và năm 2007-2008 từng nắm giữ chức Chủ tịch Hội đồng khoa học quốc gia Pháp.
Ralph M. Steinman sinh năm 1943 tại Montreal, Canada. Ông hiện là GS về miễn dịch học tại ĐH Rockerfeller, New York, đồng thời là giám đốc Trung tâm Miễn dịch học và các bệnh miễn dịch của trường này.

Theo nobelprize.org

(*): GS.Ralph M. Steiman đã qua đời ngày 30.9 do ung thư tuyến tụy. Tuy vậy, Ủy ban Noble cho biết quyết định trao giải cho ông là hợp lí bởi nó phù hợp với nguyên tắc cho phép vinh danh những người được đề cử nếu họ từ trần giữa thời gian công bố và lễ trao giải.