
Đại học tự chủ
“Chỉ có tổ chức tự chủ trên nền của dân chủ mới có thể đào tạo ra những người trí thức tự chủ, nhận thức và tự nhận lãnh trách nhiệm của mình một cách tự giác, trí tuệ, sáng tạo và bản lĩnh trước xã hội, đất nước. Đó chính là chức năng của trường đại học.

Thi trắc nghiệm gây nhiều tranh cãi ở Mỹ
Một hạn chế của các đề thi trắc nghiệm là nó thất bại trong việc chuẩn bị cho học sinh đối diện với phương thức giải quyết vấn đề mà họ sẽ bắt gặp trong các lớp toán, khoa học và trong những nghề nghiệp tương lai.

Không chỉ là chuyện thi trắc nghiệm
Chiều 28 - 9, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ 2017. Theo phương án này, môn Toán là một trong những môn thi bắt buộc, được tiến hành theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với hình thức thi này,…

Đẩy mạnh tự chủ đại học thực chất, không nửa vời
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trường ĐH Công nghiệp TPHCM cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ thực chất, không nửa vời, không dừng lại ở cấp trường mà đẩy mạnh tới từng khoa, từng bộ môn, từng giảng viên; đặc biệt coi trọng vai…

Một khía cạnh khác của hiện tượng ngồi nhầm lớp
Gần đây dư luận xã hội lại nóng lên khi báo chí đưa tin về câu chuyện một học sinh lớp 6 bị trả về học lớp 1 ở Sóc Trăng do chưa biết đọc. Ngay sau đó, cũng tại tỉnh này báo chí còn cung cấp thêm rất nhiều…

Con đường Quốc học
Thuở bé, còn lau chau níu áo quấn chân bà tôi, tôi thường nghe các ông, các bác, các anh chị nói về chuyện được vào trường Quốc học. Tôi chưa biết trường nớ là chi mà giọng nói của mọi người vừa trịnh trọng vừa khát khao như thế.…

Tại sao học sinh không thích tới trường
Theo chuyên gia tâm lý học nhận thức người Mỹ tên là Daniel T. Willingham, học sinh không thích đi học bởi giáo viên không có hiểu biết đầy đủ về các quy luật nhận thức, do đó không biết cách trình bày kiến thức theo cách thức kích thích…

Nghiên cứu và phát triển ở đại học: Một vài đề xuất
Trong bài viết Nghiên cứu và phát triển ở đại học tại Hội thảo cải cách giáo dục đại học VED 2014, GS Ngô Quang Hưng cho rằng có ba yếu tố cấp bách gây cản trở cho sự phát triển R&D hài hòa ở Việt Nam: 1) Các tiêu…

Dạy thêm: Không thể lấy cái sai này để chữa một cái sai khác
Dạy thêm học thêm là hệ quả trực tiếp của đồng lương giáo viên quá thấp, và là hệ quả gián tiếp của lối dạy, học, và thi cử nhằm vào kiến thức thay vì nhằm vào phát triển năng lực và nhân cách.

Phó Thủ tướng “tham luận” về tự chủ đại học
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đổi mới giáo dục ĐH nói chung, trong đó có tự chủ ĐH, là vấn đề phức tạp liên quan đến con người, trong giới trí thức vì vậy cần sự nhận thức sâu sắc, thấu triệt, trách nhiệm và quyết tâm…

Giám đốc DTT nhận giải Cựu sinh viên quốc tế của UTS
Đại học Công nghệ Sydney (UTS) vừa trao giải thưởng dành cho 11 cựu sinh viên giành được nhiều thành công về đổi mới sáng tạo, quản lý và có nhiều tác động đến cộng đồng, trong đó, giám đốc công ty DTT Nguyễn Thế Trung được trao giải ở…