
Chăm học có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ gặp vấn đề tâm lý
Chăm chỉ nghĩa là cố gắng làm một việc gì đó để thu được kết quả tốt. Một đứa trẻ chăm học có thể hiểu là một đứa trẻ đặt việc học lên hàng đầu, làm đầy đủ bài tập được giao, chủ động tìm tòi bổ sung kiến thức bên ngoài và dành thời gian khắc phục các điểm yếu. Chăm học thường đi đôi với kết quả tốt. Trong mắt nhiều người lớn, một đứa trẻ chăm học dễ có khả năng đạt điểm cao và ngược lại, một đứa trẻ đạt điểm cao ắt hẳn phải chăm học. Tuy nhiên có những ngưỡng mà vượt qua chúng, sự chăm học trở thành dấu hiệu cảnh báo trẻ lo lắng quá mức về kết quả học tập.

Nếu xếp hạng là một căn bệnh, đối sánh có phải là thuốc chữa? (Kỳ cuối)
Chính phủ các nước và công chúng nói chung đang quan tâm hơn bao giờ hết đến chất lượng hoạt động của các trường trong tương quan so sánh với các trường khác hay nước khác, và đang nhận thức rõ hơn bao giờ hết về giá trị của GDĐH…

Nếu xếp hạng là một căn bệnh, đối sánh có phải là thuốc chữa? (Kỳ 1)
Mối bận tâm về xếp hạng đại học phản ánh sự thừa nhận nói chung về việc mức tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng bị chi phối bởi kiến thức và các trường có một vai trò trọng yếu trong bối cảnh…
Nghiên cứu và phát triển trong đại học * (Kỳ cuối)
Chúng ta không nên bám theo một số chỉ số định lượng có vẻ khách quan nhưng lại hời hợt về khả năng đánh giá như số bài báo ISI hay chỉ số ảnh hưởng. Có chăng thì các chỉ số này chỉ nên mang tính chất tham khảo. Ta…

Nghiên cứu và phát triển trong đại học * (Kỳ 1)
Nghiên cứu và phát triển (R&D) là một thành tố tối quan trọng trong một trường đại học hiện đại. R&D không những quan trọng về mặt kinh tế, phát triển khoa học nói chung và kỹ năng nghiên cứu nói riêng, mà còn đóng vai trò thiết yếu trong…

“Biết mấy dòng thơm mở giữa đường…” *
Theo Heidegger, trong "Bản chất của Chân lý" (1931-32), ta vốn sống "trong thế giới", không hề có sự phân ly, cô lập giữa đầu óc và thực tại, và không bao giờ "nhìn thấy" thế giới hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai cả. Đúng hơn nên nói: con…

Học viện Khám phá: Mang thực hành khoa học giản dị tới trẻ em
Xuất hiện ở Việt Nam với tên gọi Học viện Khám phá- chương trình giáo dục cho lứa tuổi từ mẫu giáo đến trung học có bản quyền của Tập đoàn High Touch High Tech, Hoa Kỳ, đã có hơn một năm đi vào hoạt động, thu hút và tạo…

Chỗ đứng của triết học trong chương trình giáo dục phổ thông tại Pháp
Sáng thứ tư, ngày 18/06/2015, 684.734 thí sinh lớp 12 trên toàn nước Pháp bước vào ngày thi môn triết, môn thi truyền thống đầu tiên trong kỳ thi tú tài hàng năm và là “môn vua” trong các môn mà học sinh phải thi.

Hai trường ĐH Việt Nam thuộc tốp 300 châu Á 2015
Theo Tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS (World University Rankings by Subject), Việt Nam có hai trường ĐH là ĐHQG Hà Nội và ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh lọt vào tốp 300 châu Á.

Tổng kết nghiên cứu về phương hướng cải cách đại học ở Việt Nam (Kỳ II)
Kinh nghiệm và thực tiễn thế giới cho thấy, có bốn công cụ chính đảm bảo chất lượng giáo dục đại học: (1) Kiểm định chất lượng, (2) công khai thông tin chất lượng, (3) xếp hạng và (4) đối sánh. Tuy nhiên, theo quan điểm của Nhóm Đối thoại…

Tổng kết nghiên cứu về phương hướng cải cách đại học ở Việt Nam (Kỳ I)
Từ những chuyên đề khác nhau trong một dự án cải cách toàn diện nền giáo dục đại học mà nhóm Đối thoại giáo dục bắt đầu nghiên cứu, trao đổi từ năm 2013, mới đây nhóm đã thực hiện một tổng kết về phương hướng cải cách đại học…