Giúp trẻ tự tin hơn về cơ thể
Tự ti về hình thể thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên, tức là lúc trẻ dậy thì với nhiều sự thay đổi về cơ thể và để ý đến hình ảnh của mình trong mắt người khác. Sự tự ti về cơ thể ở trẻ được cho là một yếu tố dự báo trầm cảm ở tuổi trưởng thành.
Coding Dojo hay những phiên luyện code độc lập
Lập trình viên kì cựu Dave Thomas, đồng tác giả của loạt sách “Pragmatic Programmer” và “Tuyên ngôn Phát triển Phần mềm Linh hoạt”[1], nhận ra: “Trong ngành phần mềm, chúng ta luyện tập trong khi làm việc, đó là lí do tại sao chúng ta lại hay mắc lỗi…
Học sinh nhóm Cánh buồm tự thiết kế triển lãm “Em học – Em nghĩ – Em làm”
Hẳn nhiều người nghĩ “Học sinh lớp 1 thì biết gì!”, “cùng lắm” mới chỉ là “đọc thông viết thạo”, nhưng các em lớp 1 được học chương trình Văn, Tiếng Việt, Lối sống theo phương pháp của nhóm Cánh Buồm đã có thể tự sáng tác truyện ngắn, xây…
Học gì để thành lập trình viên?
Có ba câu hỏi căn bản thường bám đuổi một người đi học: “Học thế nào?”,“Học cái gì?” và “Học để làm gì?”. Trong bài viết “Học lập trình cần bao nhiêu thời gian ?”1, tôi có dịp nêu lại quan điểm của các nhà tâm lí học cũng như…
Học lập trình cần bao nhiêu thời gian?
Tiếp theo bài đầu tiên về chủ đề nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên trên Tia Sáng số 7 (ra ngày 05/04/2017), chúng tôi sẽ cung cấp loạt bài về chủ đề này trong từng lĩnh vực đào tạo cụ thể. Bài viết dưới đây của tác…
Tháo gỡ rào cản cho mô hình đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh
Chưa có những cải tiến về quy chế và thủ tục giấy tờ của Bộ GD&ĐT, mô hình đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh với sự tham gia của các nhà nghiên cứu Việt Nam và nước ngoài vẫn chưa thể nhân rộng. Vì vậy cần sự chủ động nhập…
Bộ môn phương pháp giảng dạy trong các trường sư phạm
Trong nhiều năm qua, ở tất cả các khoa của các trường đại học sư phạm đều có bộ môn phương pháp giảng dạy, trong đó không ít nơi đã và đang là những cơ sở đào tạo ra nhiều tiến sĩ, và không ít thành viên của họ nhanh…
Đại học Việt-Nhật: Hướng tới sự khai phóng và bền vững
Năm 2006, một nhóm chính trị gia thuộc Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt lần đầu đề xuất ý tưởng về trường Đại học Việt-Nhật. Nhóm đã kiên trì vận động cho ý tưởng này và đến năm 2014, Quyết định về việc thành lập Trường Đại…
ĐH Luật TP Hồ Chí Minh đổi mới cơ chế hoạt động
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh nhằm phát triển thành Trường đại học định hướng nghiên cứu với các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của các nước…
Suy nghĩ về một trường sư phạm quốc gia
Lâu nay, bàn về định hướng phát triển các trường đại học ở Việt Nam, người ta thường tranh luận về liệu nên chú trọng khoa học cơ bản hay ứng dụng, hay liệu có nên hướng theo mô hình các đại học nghiên cứu hay không? Đối với Đại…
Hãy giữ người tài ở lại
Hằng năm, không lâu sau dịp Tết, tôi thường được Đại sứ quán Pháp mời tham gia một hội đồng phân bổ học bổng cho những sinh viên Việt Nam xuất sắc có nguyện vọng học thạc sỹ hay tiến sỹ tại Pháp. Mỗi lần như vậy, chứng kiến cảnh…