Nhiều hoạt động khám phá trước cuộc thi Bay vào vũ trụ
Sáng Chủ nhật 17/9, rất nhiều học sinh tụ tập dưới ánh nắng để chiêm ngưỡng vết đen Mặt trời qua kính thiên văn tại khuôn viên Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam).
Liệu bằng đôi có trở thành những “tấm bằng hạ giá?”
Với tư cách một chiến lược quốc tế hóa, các chương trình bằng đôi (double degree) và đa học vị (multiple degree) quốc tế đụng chạm đến vấn đề cốt lõi của giáo dục, đó là quá trình giảng dạy/học tập và sự sản sinh tri thức mới giữa các…
Thế nào là một phổ điểm đẹp?
Kết thúc kỳ thi “2 trong 1”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện một việc rất đáng hoan nghênh, đó là công bố phổ điểm các môn thi. Đây là việc đáng ra Bộ phải làm từ lâu, nhưng không hiểu sao, trong suốt nhiều năm tổ…
SGK Cánh Buồm: Tường trình bước đầu về cuộc thử nghiệm trong cải cách giáo dục (Kỳ cuối)
Khi xây dựng bộ sách tiểu học, rồi tiếp nối sang sách lớp Sáu, nhóm Cánh Buồm xác định khái niệm chương trình như sau: đó là một hệ thống việc làm dẫn tới một lý tưởng đào tạo. Nhà sư phạm tầm cỡ nào thì có lý tưởng đào…
SGK Cánh Buồm: Tường trình bước đầu về cuộc thử nghiệm trong cải cách giáo dục (Kỳ 2)
Bộ SGK Cánh Buồm chọn định hướng tổ chức cách học cho con em. Trong suốt bậc Tiểu học đã phải tìm ra những thao tác tự học và tự đánh giá cho con em quen dần, để rồi từ lớp Sáu trở đi, việc học sẽ được thực hiện…
SGK Cánh Buồm: Tường trình bước đầu về cuộc thử nghiệm trong cải cách giáo dục (Kỳ 1)
Tiếp theo bài viết về sách Văn và Tiếng Việt lớp Sáu mới ra mắt của Nhóm Cánh Buồm, nhà giáo Phạm Toàn có bài viết điểm lại vài điều mà nhóm coi là vô cùng quan trọng liên quan đến việc soạn SGK, thực chất là những thử nghiệm…
SGK lớp Sáu Cánh Buồm: Huy động trí tuệ cộng đồng
Ngày 12/8 tới đây, nhóm Cánh Buồm sẽ trình công chúng sách Văn và Tiếng Việt lớp Sáu. Đây là bước đi tiếp theo để hiện thực hóa một chương trình học lý tưởng mà nhóm Cánh Buồm đã tâm huyết theo đuổi. Nhân dịp này, nhà giáo Phạm Toàn,…
Thiên nhiên, người thầy ưu việt (Kỳ cuối)
Ngày càng có nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu ở Mỹ, châu Âu và Úc - được Stephen Moss tổng kết trong tài liệu Natural Childhood do Hội Bảo tồn Di tích lịch sử Vương quốc Anh xuất bản năm 2012 - cho thấy việc dành thời gian quá…
Thiên nhiên, người thầy ưu việt (Kỳ 2)
Hiện nay vẫn chưa có lý thuyết hàn lâm nào làm nền tảng cho thiết kế sân chơi, trong khi người ta đã có lý thuyết thiết kế nghĩa trang.
Thiên nhiên, người thầy ưu việt (kỳ 1)
Trong bối cảnh các chính phủ trên thế giới đang thúc đẩy các chương trình giáo dục mang tính chất dạy trẻ em sớm biết đọc, sớm tiếp cận các phần mềm ứng dụng giáo dục trên máy tính bảng, điện thoại di động, v.v, có những quan điểm khác…
Karl Jaspers: Thắp sáng niềm tin
Hiện hữu và hiện sinh gắn bó với nhau, nhưng không hòa làm một, cũng không hoàn tách rời nhau. Phủ nhận hiện sinh siêu việt, ta rơi vào thuyết duy vật chất tầm thường; xem nhẹ hay bỏ qua hiện hữu, ta rơi vào thuyết hư vô.