Bày tượng dưới đáy biển để cứu các dải san hô
Hơn 400 bức tượng được bày tại Công viên Biển Quốc gia ở Cancún, Mexico nhằm giảm bớt lượng khách du lịch tới các dải san hô tự nhiên bằng cách đưa họ tới một khu vực với những công trình nhân tạo.
Đây là một phần trong dự án nghệ thuật mang tên “Cuộc Cách mạng Thầm lặng”, bước khởi đầu cho việc hình thành một bảo tàng dưới nước có tên gọi MUSA, hay Museo Subcuático de Arte.
Tác giả của công trình là nhà điêu khắc người Anh sinh sống ở Mexico, Jason deCaires Taylor. Tác phẩm của ông dự kiến sẽ phủ khắp 420 m2, sẽ là “một trong những điểm thu hút du lịch dưới nước tham vọng nhất trên thế giới”, theo thông cáo của bảo tàng.
Với tác phẩm này, Taylor hi vọng các dải san hô của địa phương, vốn đã bị hư hại từ ô nhiễm môi trường, nhiệt độ nóng lên, và tình trạng đánh bắt cá quá mức, nay sẽ được giảm tải phần nào từ lượng khách du lịch lên tới 750 nghìn người mỗi năm.
“Một phần của dự án này là nhằm giảm bớt lượng khách du lịch tới các dải san hô tự nhiên bằng cách đưa họ tới một khu vực với những công trình nhân tạo”.
Những pho tượng trong “Cuộc Cách mạng Thầm lặng” được tạc từ nguyên mẫu những con người thực, mà đa số là dân địa phương, Taylor cho biết.
Các nhân vật rất đa dạng, từ một một bé trai 3 tuổi có tên Santiago, tới bà xơ 85 tuổi Rosario, và bao gồm người làm kế toán, người dạy yoga, diễn viên xiếc, và những người khác.
Các bức tượng đặt rất sát cạnh nhau, nhằm biểu đạt “những câu hỏi nghiêm trọng mà chúng ta đang phải đối diện về môi trường, và tác động tới thế giới tự nhiên”, theo thông cáo của bảo tàng.
Taylor cho biết rằng chất liệu của các tác phẩm điêu khắc là một loại xi măng chịu mặn đặc biệt, có tính chất kích thích san hô mọc. Điều này cũng thúc đẩy cá và ác thủy sinh vật khác tới sinh sống phát triển trên công trình này, ông nói.
“Tôi đã hình dung sẽ có hàng nghìn con cá khác nhau tới sống ở đây. Sẽ có tôm hùm cùng các loại cá thần tiên. Và sẽ có một lớp tảo dầy”.
Những bức tượng xi măng sẽ thay đổi diện mạo qua thời gian khi san hô và các loài sinh vật biển khác sinh sống ở đây – nhưng tất cả đều nằm trong kế hoạch của Taylor.
“Sự hình thành các sinh vật tới chung sống và ăn sâu trong cơ thể các bức tượng sẽ nhắc nhở chúng ta về tính phụ thuộc chặt chẽ lẫn nhau trong tự nhiên, và sự tôn trọng mà chúng ta nên dành cho nó”, thông cáo của bảo tàng nhấn mạnh.
Thông cáo cũng cho biết rằng tới nay tác phẩm dưới biển đã thu hút nhiều khách du lịch lặn xuống thăm, và các nhà cung cấp tour lặn hi vọng rằng bảo tàng dưới biển sẽ kích thích du lịch trong vùng, đồng thời làm giảm hư hại cho các dải san hô tự nhiên.
“Đây là một sự hài hòa hoàn hảo, vừa giúp chúng ta bảo vệ san hô, vừa giúp đưa thêm khách du lịch tới vùng này’, theo lời Roberto Diaz, chủ tịch tổ chức Cancún Nautical Association, đồng thời là chủ tịch bảo tàng, khi trả lời phỏng vấn trang tin của National Geographic.