Gojek Việt Nam mở rộng thí điểm xe máy điện
Tiếp theo hợp tác với Dat Bike, Gojek công bố hợp tác với Selex Motors triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và giao hàng tại Việt Nam.
Cụ thể, từ ngày 6/9, người dùng Gojek ở TPHCM có thể trải nghiệm dịch vụ GoRide, GoFood và GoSend với dòng xe máy điện Selex Camel.
Gojek cho biết, so với xe máy chạy bằng xăng truyền thống, xe máy điện Selex Camel giúp tiết kiệm 35% chi phí nhiên liệu và 50% chi phí bảo trì, giúp các tài xế tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành, đồng thời giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.
Các mẫu xe Selex Camel sử dụng công nghệ đổi pin, cho phép tài xế đổi pin trong vòng 2 phút tại trạm đổi pin chung, đạt được phạm vi vận chuyển lên tới 150 km cho một lần sạc đầy.
Thông qua dự án thí điểm với Selex, đối tác tài xế Gojek có thể đổi pin miễn phí tại hơn 40 trạm ở TPHCM.
Selex Camel cũng được trang bị bộ sạc di động, giúp người lái xe có thể sạc tại nhà dễ dàng, đáp ứng các nhu cầu sạc khác nhau của các đối tác tài xế.
Xe máy điện này được thiết kế để đảm bảo vận hành an toàn và trơn tru ngay cả trong những điều kiện khó khăn như mưa lớn, đường ngập sâu tới 1 mét cũng như đường có độ dốc lớn hay mấp mô.
Selex Motors được thành lập vào năm 2018 bởi Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên; Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hải, một bạn cùng lớp cũ của ông khi họ cùng làm nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Kỹ thuật Cơ khí tại Đại học Michigan – Ann Arbor, Hoa Kỳ; và chuyên gia IoT Nguyễn Đình Quảng.
Công ty đã tập trung xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh, áp dụng các công nghệ mới nhất như IoT, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, hướng đến viễn cảnh ai cũng có thể tận hưởng khả năng di chuyển thông minh và bền vững.
Ông Sumit Rathor, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết, “Sự hợp tác mới nhất này với Selex cho phép chúng tôi đa dạng hóa các lựa chọn và khả năng tiếp cận xe máy điện cho các đối tác tài xế của Gojek, đồng thời mở rộng chương trình thí điểm xe máy điện phục vụ nhiều người dùng hơn. Mối quan hệ hợp tác này cũng sẽ giúp Gojek Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ cam kết của Tập đoàn GoTo trong việc giảm lượng khí thải và chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện vào năm 2030.”
Gojek không tiết lộ con số xe Selex Camel được triển khai và cho biết con số này sẽ được điều chỉnh tùy theo nhu cầu thực tế của tài xế và khách hàng.
Trong giai đoạn thí điểm, ứng dụng Gojek cũng chưa hiển thị lựa chọn xe máy điện cho người đặt xe nên trải nghiệm xe máy điện sẽ là một trải nghiệm ngẫu nhiên.
Trước đó, vào tháng Năm năm nay, Gojek trở thành hãng gọi xe công nghệ đầu tiên tại Việt Nam triển khai vận chuyển hành khách, giao hàng, giao đồ ăn bằng xe máy điện, khi bắt tay hợp tác với Dat Bike.
“Sau hơn ba tháng triển khai, các đối tác tài xế Gojek đánh giá tốt về xe Dat Bike, với một số điểm nổi bật như pin chạy được trong thời gian dài, đáp ứng tốt tần suất hoạt động của một bác tài công nghệ; chi phí nhiên liệu giảm so với xe xăng, giúp các bác tài tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động; xe êm, không tiếng ồn. Đặc biệt, các đối tác tài xế Gojek sử dụng xe điện Dat Bike nhận được phản hồi rất tốt từ người dùng, nhận được rất nhiều đánh giá 5 sao và lời khen từ khách hàng,” đại diện truyền thông của Gojek nói với Khoa học & Phát triển và cho biết thêm, dự án hợp tác với Dat Bike hiện vẫn đang được tiếp tục triển khai.
Khác với Selex Motors, Dat Bike thiết lập các điểm sạc pin, thay vì các điểm đổi pin miễn phí.
Phạm Nhung