Hội thảo quốc gia về truyền thông cho điện hạt nhân

Hội thảo quốc gia về Thông tin và tuyên truyền phát triển điện hạt nhân, được tổ chức từ ngày 7 đến ngày 9/8 tại tỉnh Ninh Thuận.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân giai đoạn II, Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận tổ chức.

Đây là hội thảo quốc gia đầu tiên được tổ chức sau khi Thủ tướng Chính phủ Phủ phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Đỗ Hữu Nghị, chuyên gia thông tin trong lĩnh vực quan hệ công chúng của Cơ quan Năng lương nguyên tử quốc tế (IAEA), Cộng hòa Séc, Hoa Kỳ, đại diện Ban chỉ đạo nhà nước Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh Ninh Thuận, đặc biệt là đại diện cơ quan của hai huyện Ninh Hải và Thuận Nam – nơi được lựa chọn xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Tiến nhấn mạnh ý nghĩa của điện hạt nhân trong phát triển kinh tế – xã hội trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã lựa chọn điện hạt nhân nằm trong quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia. Từ giữa thế kỷ 20 điện hạt nhân mới bắt đầu đưa vào ứng dụng, cho đến nay theo thống kê điện hạt nhân chiếm 17% về sản lượng năng lượng điện của thế giới. Tuy nhiên, nếu sử dụng điện hạt nhân không vì mục đích hòa bình, không bảo đảm an toàn hạt nhân, sẽ gây tác hại rất lớn đối với con người.

Vì vậy, cùng với việc phát triển điện hạt nhân, công tác tuyên truyền đối với điện hạt nhân là rất quan trọng. Cần tuyên truyền, tạo sự nhận thức và hiểu biết đầy đủ, đúng đắn của các tầng lớp xã hội về tính chất, đặc điểm, sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần nâng cao sự đồng thuận của công chúng cho việc triển khai thành công Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cũng như phát triển điện hạt nhân một cách bền vững ở Việt Nam.

“Thông tin phải đến được với người dân, phải xây dựng văn hóa an toàn an ninh ở các quốc gia sử dụng năng lượng hạt nhân. IAEA khuyến cáo và coi công tác thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển điện hạt nhân một cách an toàn, hiệu quả, an ninh. Cùng với kế hoạch chuẩn bị xây dựng điện hạt nhân tại Việt Nam, công tác thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân cũng được các cơ quan trung ương và địa phương đặt ra ở tầm quan trọng”, Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho hay.

Bà Brenda Pagannone, đại diện IAEA cho biết, IAEA có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, thông tin trung thực, minh bạch cả mặt tích cực và tiêu cực, tạo sự nhận thức và hiểu biết đúng đắn của công chúng. Nếu không có sự ủng hộ của công chúng thì không thể phát triển điện hạt nhân.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận Đỗ Hữu Nghị khẳng định hoạt động thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân cần được tiến hành thường xuyên nhằm tạo nhận thức và sự hiểu biết đúng đắn của công chúng, tạo sự đồng thuận của nhân dân Ninh Thuận, góp phần thực hiện thành công dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Hoàng Anh Tuấn cho biết công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân là một trong 19 nội dung của công tác phát  triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân. Việt Nam cam kết phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử là vì mục đích hòa bình, bao gồm phát triển điện hạt nhân, đảm bảo an toàn, an ninh; phát triển điện hạt nhân trong cơ cấu điện quốc gia nhằm bảo đảm an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội; triển khai các dự án cần đảm bảo an toàn, hiệu quả, chất lượng; sự ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là của chính quyền, nhân dân tỉnh Ninh Thuận và sự ủng hộ, hỗ trợ của quốc tế, nhất là IAEA có vai trò quan trọng đối với sự thành công của Dự án phát triển điện hạt nhân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về chính sách, các hoạt động thực tiễn trong công tác thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân như: công tác thông tin về rủi ro và tình huống khẩn cấp, vấn đề thiết lập các trung tâm thông tin công chúng, chương trình giáo dục và tiếp cận công chúng…

Tác giả