Internet “có thể làm thay đổi não bộ”

Một nghiên cứu chỉ ra: các trang mạng xã hội không chỉ làm thay đổi đời sống con người mà còn có thể làm biến đổi não của họ.

Các kết quả chụp não bộ chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa số lượng bạn bè trên Facebook của một người với kích thước một số phần trong não của người đó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng điều này còn chưa thể cho thấy, liệu các mạng xã hội kích thích làm tăng một phần chất xám, hay là những người có sẵn các dạng cấu trúc não bộ đặc biệt thì dễ kết bạn hơn những người khác. Các vùng não này đều có vai trò với các chức năng tương tác xã hội, trí nhớ và bệnh tự kỷ. 

Công trình nghiên cứu này được công bố trên tạp chí “Proceedings of the Royal Society B Biological Sciences” dựa trên kết quả chụp não bộ của 125 sinh viên đại học ở London.

Chất xám

Các nghiên cứu viên đã đếm số bạn bè trên Facebook của các tình nguyện viên, đồng thời ước đoán cả số lượng mạng lưới bạn bè thật mà mỗi tình nguyện viên có. Họ nhận thấy tồn tại một mối quan hệ rõ rệt giữa số lượng bạn bè trên Facebook với một lượng chất xám trong một số phần của não bộ.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra số bạn trên Facebook của một người cũng phản ánh số bạn bè mà người đó có trong thế giới thật. “Chúng tôi đã tìm thấy những khu vực rất thú vị của não bộ dường như có mối quan hệ với số lượng bạn bè mà chúng ta có – cả “thực” và “ảo”, tiến sĩ Ryota Kanai, một thành viên nghiên cứu viên Đại học London cho biết.

“Bây giờ câu hỏi lý thú là những cấu trúc này (trong não) liệu có thay đổi theo thời gian. Từ đó sẽ giúp chúng ta trả lời được câu hỏi là internet có làm thay đổi não bộ hay không”.

Một vùng não có tên là amygdala (nằm ở mặt bên trong hai thuỳ thái dương của não bộ ) có quan hệ với trí nhớ và các phản ứng cảm xúc. Nghiên cứu trước đây chỉ ra mối quan hệ giữa lượng chất xám ở vùng amygdala với độ lớn, sự phức tạp của các mạng lưới xã hội ở thế giới thực. Chất xám là các chùm tế bào não nơi quá trình hoạt động tinh thần xảy ra.

Ba vùng khác của não bộ có liên kết với số lượng mạng lưới xã hội online nhưng không có sự liên quan với số quan hệ bạn bè ở thế giới thực. 

Các khu vực có quan hệ với các ký hiệu xã hội

Các rãnh của thái dương bên phải (superior temporal sulcus) có vai trò trong nhận thức, đối với người bị tự kỷ thì khu vực này hạn chế hoạt động. Các nếp cuộn thái dương giữa bên trái (left middle temporal gyrus) có quan hệ với việc “đọc” các ký hiệu xã hội, trong khi đó, vùng thứ ba – vỏ não (entorhinal) rất quan trọng với ký ức và định vị.

Giáo sư Geraint Rees, từ UCL, chủ nhiệm nghiên cứu nói rằng hiểu biết của con người về tác động của mạng xã hội lên não vẫn còn ít ỏi, khiến người ta suy đoán là internet có hại với chúng ta. “Nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu được việc chúng ta tương tác với thế giới được phản ánh qua các mạng xã hội như thế nào. Điều này cho  phép chúng ta bắt đầu câu hỏi về mối quan hệ giữa internet và não bộ – một câu hỏi khoa học chứ không phải câu hỏi chính trị”.

Thu Quỳnh lược dịch theo
http://www.bbc.co.uk/news/health-15353397

 

Tác giả