Khu CNC Hòa Lạc: Mới có 15% diện tích được cấp phép đầu tư

Do những khó khăn khách quan và những hạn chế chủ quan, bức tranh đầu tư vào  Khu Công nghệ cao Hoà Lạc sau 13 năm còn khá manh mún, chắp vá, chưa đạt hiệu quả như mong muốn, trong đó diện tích được cấp phép đầu tư mới chỉ chiếm 15%.   

Đó là thông tin mà Ban quản lí Khu CNC Hoà Lạc đưa ra tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân về tình hình xây dựng và phát triển hiện nay của khu CNC quy mô lớn duy nhất nằm dưới sự quản lý của Bộ.

Bên cạnh diện tích được cấp phép đầu tư còn quá nhỏ, chất lượng các dự án đầu tư cũng chưa cao, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, sinh học, y học, điện tử tự động hoá, viễn thông v.vv… Chưa có dự án quy mô lớn nào được đăng ký thực hiện ở đây trong khi còn nhiều dự án quá thời hạn vẫn chưa được triển khai.

Theo Ban quản lý, nguyên nhân là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, bộ máy quản lí còn thiếu kinh nghiệm, chưa có chính sách thu hút nhân lực, cơ chế chính sách còn chồng chéo, hướng dẫn chưa cụ thể gây khó khăn trong quá trình thực hiện…

Bộ trưởng đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể để Ban quản lí dự án khắc phục những hạn chế và khó khăn nói trên, đồng thời khẳng định việc hỗ trợ cho Khu CNC Hoà Lạc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ KH&CN.

Bộ trưởng cho biết, Bộ KH&CN sẽ nhanh chóng báo cáo với Chính phủ về tiến độ giải phóng mặt bằng, đồng thời làm việc với UBND TP Hà Nội, đề nghị thành phố kết hợp với Bộ phấn đấu đạt mục tiêu tới năm 2012 sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.

Về khó khăn nguồn nhân lực, Bộ trưởng khẳng định sẽ tiến hành bổ sung thêm biên chế cho Khu CNC Hoà Lạc, đồng thời thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước bằng các chính sách đãi ngộ.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Khu CNC Hoà Lạc cần tiếp tục đầu tư cho Khu R&D (gồm 11 viện nghiên cứu như Viện KH&CN Việt Nam, Viện Công nghệ vũ trụ v.v…). Đây chính là yếu tố để Hoà Lạc trở thành điểm sáng cho các khu công nghệ trong cả nước. Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ sẽ có trách nhiệm tham khảo các khu R&D ở các nước như Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… trước khi đề xuất xây dựng quy mô và quy hoạch lại các khu R&D trong khu CNC Hòa Lạc.

 

 

Tác giả