Lần đầu tiên trao giải thưởng báo chí về KH&CN

Ngày 17/1/2013, lần đầu tiên Bộ KH&CN trao Giải thưởng báo chí về KH&CN, được Bộ tổ chức hằng năm nhằm ghi nhận những tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN của công dân Việt Nam.

Sau một năm phát động (từ 1/1/2012), ban tổ chức giải đã nhận được gần 600 tác phẩm, nhóm tác phẩm đăng tải trên các báo, đài trung ương và địa phương trên cả nước thuộc 4 thể loại: báo in, báo điện tử, phát thanh, và truyền hình. Sau 12 tháng xét chọn, kết quả cuối cùng đã được Bộ KH&CN phê duyệt trao giải cho 21 tác phẩm, gồm 2 giải nhất, 5 giải nhì, 7 giải 3, và 7 giải khuyến khích.

Nhiều tác phẩm đoạt giải tập trung khắc họa chân dung các cá nhân/tập thể nhà nghiên cứu cùng các phát kiến đổi mới sáng tạo hữu ích trong khoa học đem lại những hiệu quả kinh tế – xã hội thiết thực, như các tác phẩm “Bếp rơm … không khói” (giải nhất) và “Máy phân loại rác thải tự động” (giải nhì) của các nhóm tác giả Đài THVN, “Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung – mốc son của ngành cơ khí Việt Nam” (giải nhất) của nhóm tác giả Báo Công thương, “Những người bẻ nạng chống trời” (giải nhì) của nhóm tác giả báo Sài Gòn Tiếp Thị, “Người đàn ông ‘giam mình’ với chiếc máy gieo hạt” (giải ba) của Võ Văn Việt (báo Lâm Đồng), “Tiến sĩ Nấm” (giải ba) của Lê Thị Kim Anh (báo Tiền Phong), “Câu chuyện cầu kéo” (giải nhì) của Đài PTTH Cà Mau, v.v.

Bên cạnh đó, các tác phẩm đoạt giải cũng phản ánh sâu sát thực trạng quản lý khoa học và nhu cầu cải cách đổi mới, như các tác phẩm “Tạo đột phá trong nghiên cứu và ứng dụng KHCN” (giải nhì), “Phát triển thị trường công nghệ là ưu tiên số 1” (giải ba), “Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao – loay hoay tìm hướng đi” (giải ba) của các tác giả Đài Tiếng nói Việt Nam, “Hoạt động KHCN – Đổi từ đâu để mới” (giải ba) của Đỗ Thế Dũng, báo Hà Nội Mới.

Bộ KH&CN đánh giá các tác phẩm thể hiện công phu sâu sắc phản ánh các chủ đề có tính thời sự, các đánh giá bình luận phản ánh được yêu cầu và tác động của hoạt động KH&CN, một số tác phẩm tạo được hiệu ứng tích cực đối với xã hội, góp phần kết nối nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân làm KH&CN với doanh nghiệp và đời sống xã hội.

Giải thưởng Báo chí về KH&CN do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN) phối hợp thực hiện cùng Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP).

Tác giả