Nhật Bản khẳng định quyết tâm giúp Việt Nam xây Trung tâm Vũ trụ

Trong buổi gặp Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ngày 10/10, ông Tadahiro MATSHUSHITA, Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản khẳng định quyết tâm của Nhật Bản trong dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ và coi đây là biểu tượng cho tình hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt - Nhật.

Trong buổi gặp Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân ngày 10/10, ông Tadahiro MATSHUSHITA, Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản khẳng định quyết tâm của Nhật Bản trong dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ và coi đây là biểu tượng cho tình hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt – Nhật.
 
Trong buổi làm việc, hai bên cũng tập trung bàn về việc hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đất hiếm. Ông Tadahiro MATSHUSHITA đã giới thiệu khái quát về tình hình khắc phục sự cố Fukushima cũng như chính sách mới về nguyên tử của Nhật Bản sau sự cố này; thông báo về tình hình triển khai dự án khai thác và chế biến đất hiếm của phía Nhật Bản.
 
Bộ trưởng Nguyễn Quân cảm ơn những thông tin của ông Tadahiro MATSHUSHITA và khẳng định về dự án điện hạt nhân, Bộ KH&CN nói chung và bản thân Bộ trưởng nói riêng (với tư cách là là Chủ tịch Ủy ban An toàn hạt nhân quốc gia) sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản để dự án thành công với độ an toàn cao nhất và hiệu quả nhất.

Về dự án đất hiếm, Bộ KH&CN đã giao cho Viện Xạ hiếm phối hợp với phía Nhật Bản, Bộ trưởng đề nghị dự án phải đặc biệt quan tâm tới việc bảo vệ môi trường.

Về dự án Trung tâm Vũ trụ, Bộ trưởng cho biết Việt Nam đã bố trí đất xây dựng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nên về cơ bản sẽ thuận tiện trong việc triển khai thực hiện.
 
Hai bên nhất trí sẽ sớm thống nhất các nội dung hợp tác theo tinh thần trên để cụ thể hóa tại các văn bản chính thức cấp Thủ tướng (dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới).

Tác giả