Ông Vương Hữu Tấn làm Chủ tịch Hội NLNT Việt Nam

Ngày 18/4, Đại hội lần thứ 2 Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam nhiệm kỳ 2014 – 2019  đã họp tại Hà Nội, bầu ra Ban chấp hành mới nhiệm kỳ 2014 -2019 gồm 38 thành viên, do ông Vương Hữu Tấn, nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng Việt Nam, làm Chủ tịch.

Trong thời gian qua, Hội đã tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển ứng dụng Năng lượng nguyên tử (NLNT) và đảm bảo an toàn, an ninh; thông qua các đề tài nghiên cứu, các hội viên đã công bố nhiều công trình khoa học trong các tạp chí trong nước và quốc tế, một số kết quả đã được triển khai ứng dụng trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, Hội đã tham gia lập kế hoạch tư vấn, phản biện và giám sát các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch của nhà nước có liên quan đến phát triển và ứng dụng NLNT như “Luật Năng lượng nguyên tử”, Quy hoạch tổng thể và các quy hoạch chi tiết phát triển ứng dụng NLNT trong các ngành kinh tế – xã hội; Phản biện “ Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam”.

Hội đã chuẩn bị đội ngũ cán bộ chuyên môn để có thể thực hiện công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với việc triển khai thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Các chuyên gia của Hội đã tham gia tư vấn đánh giá an toàn trong lựa chọn địa điểm nhà máy điện hạt nhân, góp ý vào dự thảo các thông tin, tiêu chuẩn an toàn trong lựa chọn địa điểm, thẩm định an toàn nhà máy điện hạt nhân, tư vấn xây dựng các dự án đầu tư của Trung tâm gia tốc Cyclotron tại Bệnh viện 108 và Viện NLNTVN.

Đối với các hoạt động hợp tác quốc tế, Hội cũng đã tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội hạt nhân Châu Á Thái Bình Dương (PNC) nhằm quảng bá cho các hoạt động ứng dụng NLNT ở Việt Nam. Hội đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với Hội hạt nhân Nhật Bản, Hội Phát triển ứng dụng bức xạ Nhật Bản, Hội hạt nhân Hàn Quốc, Hiệp hội công nghiệp hạt nhân Đài Loan và Hội hạt nhân vùng Thái Bình Dương. Tham gia với Tổ chức Hoc Mai Foundation… trong xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức đào tạo nguồn nhân lực vật lý y học, tổ chức kiểm tra, đảm bảo chất lượng và công nhận tư cách hành nghề của kỹ sư vật lý y học làm việc trong ngành ứng dụng năng lượng nguyên tử như xạ trị ung bướu, y học hạt nhân, chuẩn đoán hình ảnh. Đặc biệt, Hội đã mở rộng quan hệ hợp tác với Lào nhằm giúp Lào phát triển ngành NLNT.

Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam được thành lập ngày 23/11/2004 theo Quyết định số 85/2004/QĐ-BNV ngày 23/11/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2005 – 2010) đã bầu ra Ban chấp hành gồm 43 thành viên, Ban Thường vụ gồm 11 thành viên, Ban Kiểm tra gồm 7 thành viên do ông Hoàng Văn Phong – nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN làm Chủ tịch Hội.

Tác giả