Sẽ thẩm định máy phát điện chạy bằng nước

Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết ngày 9-3 sẽ có hội thảo để thẩm định, đánh giá công trình máy phát điện chạy bằng nước của TS Nguyễn Chánh Khê.

Sau khi TS Nguyễn Chánh Khê – Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP.HCM – và các cộng sự công bố phát minh chiếc máy phát điện chạy bằng nước có công suất 2.000W có thể đáp ứng nhu cầu điện năng cho một hộ gia đình, thông tin này đã gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học.

TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao (KCNC), cho biết ngày 3-2-2012, ban quản lý KCNC đã đề nghị Trung tâm nghiên cứu triển khai KCNC yêu cầu TS Khê báo cáo cụ thể, đưa ra minh chứng về công trình này bởi việc phát ngôn công bố không tuân theo quy chế của KCNC, báo cáo này sẽ là cơ sở để ban quản lý có giải pháp xử lý, nếu thực thi sẽ hỗ trợ mạnh mẽ và ngược lại sẽ xử lý nghiêm túc. Bên cạnh đó, Ban quản lý KCNC cũng đã đặt hàng TS Khê một máy phát điện chạy bằng nước có công suất 2-5 kW để sử dụng thử nghiệm và đánh giá kết quả. Tuy nhiên, đến nay ban quản lý vẫn chưa nhận được trả lời từ TS Khê và Trung tâm nghiên cứu triển khai KCNC.

Cũng theo TS Lê Hoài Quốc, vào ngày 9-3 sẽ có một hội thảo tại Trung tâm nghiên cứu triển khai KCNC với sự tham gia của Bộ Khoa học – công nghệ, KCNC, ĐHQG TP.HCM để đánh giá thẩm định công trình này.

Ngày 5-3, Tuổi Trẻ đã gặp ông Nguyễn Chánh Khê tại Trung tâm nghiên cứu triển khai KCNC TP.HCM. Ông cho biết những ngày qua nhiều người không thể liên lạc được với ông vì ông bận đưa chiếc máy phát điện bằng nước đi dự triển lãm về năng lượng tái tạo tại Tokyo Big Sight Harumi (trung tâm triển lãm quốc tế ở Tokyo). Ông Khê nói:

– Công trình này đã được chúng tôi nghiên cứu từ rất lâu. Năm 2006, chúng tôi nghiên cứu thành công thành phần đầu tiên đạt công suất 0,1 miliwatt để thắp sáng được một đèn LED và đến cuối năm 2011 chiếc máy phát điện bằng nước đã thành công với công suất 2.000W.

Nhiên liệu chính của máy này là nước. Nước với sự tham gia của chất xúc tác nano sẽ tạo ra phản ứng nội sinh của nước và tách hydrogen. Hydrogen sẽ cung cấp cho pin nhiên liệu để tạo thành điện. Quá trình này không cần dùng bất cứ năng lượng nào từ ngoài bởi công nghệ nano chứa năng lượng nội sinh rất dồi dào và nước được sử dụng làm chất phản ứng.

Ngoài nước và chất xúc tác, trong máy phát điện còn có pin nhiên liệu. Pin này do chúng tôi tự chế tạo với ưu điểm công suất cao, ổn định, vật liệu tự chế, giá rẻ. Đến thời điểm này chúng tôi đã chế tạo được hai máy phát điện bằng nước với công suất 2.000W và 1.000W. Hiện chúng tôi đang chế tạo chiếc máy thứ ba.

* Các nhà khoa học muốn biết về loại hóa chất xúc tác sử dụng trong máy phát điện bằng nước. Ông có thể tiết lộ thêm về chất này?

– Đây là bí mật công nghệ, không thể chia sẻ. Nhưng chất nano xúc tác này có thể xem là chất khử hay chất gì cũng được. Vật liệu nano này dẫn điện rất cao và được chúng tôi tự chế từ nguồn sẵn có tại VN như gạo, bột năng và một số hóa chất khác một cách rất tình cờ. Loại vật liệu nano này đã được hai nhà khoa học Nga là Andrei Konstantinovich Geim và Konstantin Sergeevich Novoselov tìm ra và đoạt giải Nobel năm 2010. Nhưng họ chỉ tổng hợp được 1mg trong khi chúng tôi tổng hợp được 100 gam.

Chất nano xúc tác sẽ được đựng trong một ống tuýp kín với hàm lượng vài gam gắn vào ống nước và vào máy phát điện. Sau phản ứng hóa học nội sinh để tách hydrogen, chất nano xúc tác này sẽ thành chất thải nhưng không gây ô nhiễm môi trường và sẽ được các đại lý bán máy phát điện thu hồi để tái chế thành chất ban đầu.

* Ông có thể cho biết công trình này được thực hiện từ nguồn kinh phí nào?

– Để nghiên cứu thành công, tôi đã phải bỏ tiền túi vài tỉ đồng, thậm chí phải bán nhà bởi nhiều lần không xin được kinh phí từ Sở KHCN TP.HCM cũng như của Bộ KHCN.

* Kế hoạch sắp tới của ông là gì? Ông có dự định sản xuất đại trà máy phát điện bằng nước hay không và sản xuất ở đâu?

– Chúng tôi sẽ sản xuất đại trà ở VN. Sau khi chiếc máy phát điện công suất 2.400W được Nhật thẩm định và cấp phép, chúng tôi sẽ tiến hành sản xuất khoảng 200 máy bán cho Nhật. Hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp trong nước tìm đến làm việc để hợp tác sản xuất. Do vậy, chúng tôi không còn phải lo lắng về bài toán tìm nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chế tạo chiếc máy có chức năng phát điện và lọc nước để đồng bào chiến sĩ Trường Sa hay người dân Cần Giờ có thể dùng.

Đọc thêm:

http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=111&News=4945&CategoryID=2

Tác giả