“Thời báo Hoàn Cầu” đã bình luận thiếu thiện chí

Việc Thời báo Hoàn Cầu đưa ra những bình luận đầy tính xuyên tạc và đe dọa xung quanh vấn đề Biển Đông sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hai nước và gây những tổn thương về tình cảm cho nhân dân Việt Nam.

Ngày 23-6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, đánh giá về bài bình luận mang đầy tính xuyên tạc và đe dọa trên Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết:

“Quan điểm của Việt Nam về vấn đề này hết sức rõ ràng. Việt Nam chủ trương giải quyết mọi vấn đề, trong đó có vấn đề biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và trên cơ sở luật pháp quốc tế. Thời báo Hoàn Cầu đã đưa ra những bình luận thiếu thiện chí, không đúng với sự thật và điều này hoàn toàn ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hai nước, gây ra những tổn thương về tình cảm cho nhân dân Việt Nam.

Tôi nghĩ rằng Thời báo Hoàn Cầu cũng chỉ là tiếng nói của một nhóm người nhất định, chứ không phải đại diện cho nhân dân Trung Quốc. Tôi tin rằng nhân dân Trung Quốc cũng như nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới đều không thể đồng tình và chia sẻ với những bình luận thiếu thiện chí như vậy của Thời báo Hoàn Cầu.

Về phía Việt Nam, chúng ta bao giờ cũng nói rất rõ ràng về chủ trương giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình, thông qua thương lượng trên cơ sở luật pháp quốc tế. Việt Nam luôn chủ trương phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với nhân dân Trung Quốc. Hai nước đang xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nhân dân hai nước cũng như hai Đảng, hai Nhà nước đều rất nỗ lực phát triển mối quan hệ vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Tôi tin rằng những bình luận thiếu thiện chí của tờ Thời báo Hoàn Cầu đã không đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước.”

 

Tác giả