Thông tin, thống kê KH&CN: Hướng tới chuẩn mực quốc tế

Một hội thảo quy mô toàn quốc về ngành thông tin, thống kê KH&CN vừa được tổ chức tại Hà Nội nhằm đánh giá hiện trạng của ngành, đồng thời định hướng trọng tâm công tác giai đoạn 2011-2015 và chiến lược đến năm 2020.

Hội thảo do Cục Thông tin KH&CN Quốc gia thuộc Bộ KH&CN tổ chức ngày 24/11 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ và 270 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Việt Thanh khẳng định Nhà nước và Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống thông tin KH&CN quốc gia. Bộ cũng đã giao cho Cục Thông tin KH&CN quốc gia chủ trì, xây dựng nhiệm vụ phát triển và kiện toàn hệ thống các trung tâm thông tin, thống kê KH&CN; nâng cấp, mở rộng kết nối mạng Mạng Thông tin KH&CN Việt Nam (VISTA) và Mạng Nghiên cứu và Đào tạo Việt Nam (VINAREN); xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về KHCN.

TS Tạ Bá Hưng – Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, cho biết, mạng lưới thông tin KH&CN đã được triển khai rộng khắp, một số cơ quan thông tin – thư viện của các trường đại học và viện nghiên cứu lớn đã được đầu tư nâng cấp và hiện đại hóa, nguồn thông tin KH&CN không ngừng được bổ sung, cập nhật. Cơ quan thông tin KH&CN có đầy đủ ở các Bộ, ngành, đa dạng ở địa phương và khác nhau về cơ chế.

Ông Tạ Bá Hưng nhấn mạnh, một trong những định hướng phát triển quan trọng của ngành đến năm 2020 là tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế về thông tin, thư viện và thống kê KH&CN.

Tại hội thảo, ThS. Võ Văn Hòa thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương cũng trình bày kết quả của việc áp dụng mạng VINAREN vào công tác dự báo và nghiên cứu khoa học tại Trung tâm. Cụ thể, mạng VINAREN đã cung cấp thêm nhiều nguồn số liệu và sản phẩm tham khảo hữu ích cho công tác dự báo, đặc biệt là công tác dự báo hạn ngắn (1-3 ngày), hạn vừa (3-15 ngày), hạn tháng và hạn mùa (3-6 tháng).

Ngoài ra, hội thảo còn nghe các báo cáo về tình hình hoạt động thông tin KH&CN tỉnh Bạc Liêu, Cao Bằng, báo cáo thông tin địa chất khoáng sản Việt Nam của đại diện Trung tâm Thông tin Lưu trữ Địa chất.

Tác giả