Tọa đàm “Thuật toán đã thao túng chúng ta như thế nào?”

Chúng ta luôn nghĩ mình hoàn toàn chủ động sử dụng mạng xã hội cũng như các ứng dụng mua sắm, giải trí khác nhưng thực ra mọi hành vi nghe nhìn của chúng ta đều đang trở thành tài nguyên cho các công ty công nghệ theo dõi và khai thác.

Hình minh họa: Shutter stock

Mọi người đang chuyển dần cuộc sống của mình lên mạng. Với 7 tiếng sử dụng internet mỗi ngày, nhiều hoạt động giải trí, kết nối xã hội cho đến mua sắm trước đây chỉ được thực hiện trong đời sống thực (offline) nay đã chuyển sang online. Trong thời đại dữ liệu là một loại dầu mỏ mới thì các hoạt động online mang lại nguồn “tài nguyên vô tận” cho các big tech theo dõi từng đường đi nước bước, từng dòng thông tin chúng ta tự điền khi đăng ký tài khoản trên mạng cho đến những lần vô thức dừng lại xem từng dòng tin, những lần thả tim, từng cú nhấp chuột…

Hàng ngày, chúng ta vẫn nghĩ mình nắm quyền chủ động trong việc lướt mạng, nhưng thực ra không phải như vậy. Khi thu thập được dữ liệu người dùng, các công ty công nghệ hoàn toàn vẽ được chân dung chi tiết của mỗi cá nhân: thích nghe gì, xem gì, có cảm xúc như thế nào khi đọc từng loại tin tức, từ đó gợi ý cho chúng ta xem những nội dung tương tự luân phiên nhau, cả trên Facebook, Instagram, TikTok và Youtube.

Đằng sau những gợi ý đó là các thuật toán với cơ chế “thao túng” cảm xúc và hành vi của chúng ta. Điều đó có những mặt lợi và hại ra sao? Chúng ta có cách nào giữ được quyền riêng tư, dữ liệu của mình cũng như hạn chế những mặt hại của mạng xã hội? Các thuật toán theo dõi hành vi người dùng dẫn tới nguy cơ lừa đảo trên internet như thế nào?

Trong buổi nói chuyện “Thuật toán đã thao túng chúng ta như thế nào?” do Tia Sáng và OpenFactor Foundation tổ chức, hai diễn giả Đặng Văn Quân, Trần Hữu Nhân và khách mời Vũ Xuân Sơn sẽ cho biết các thuật toán đã thao túng và chi phối hành vi ra sao trên cơ sở vẽ chân dung người dùng mạng xã hội. Từ đó các diễn giả đưa ra gợi ý để chúng ta tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, hạn chế tác động có hại của các lệnh toán “thao túng” hành vi.

Thời gian: 14h30 chiều ngày 22/4/2023 (thứ Bảy)

Địa điểm: Cafe Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Để thuận lợi cho BTC đón tiếp, quý vị quan tâm tới sự kiện vui lòng đăng ký qua đường link: https://bit.ly/Toadam22-04

Thông tin về diễn giả, khách mời:

Đặng Văn Quân là kỹ sư về học máy, có kinh nghiệm về phát triển các hệ thống MLOps trong doanh nghiệp lớn như Heligate, One Mount, Yokogawa Singapore và MSB. Năm 2021, anh đồng sáng lập cộng đồng MLOpsVN, một diễn đàn để chia sẻ, thảo luận và đào tạo về cách thức xây dựng các hệ thống học máy cho 6.000 thành viên.

Trần Hữu Nhân là kỹ sư về khoa học dữ liệu và học máy, có kinh nghiệm phân tích và quản trị dữ liệu khách hàng trong doanh nghiệp như Lazada, NielsenIQ Malaysia, One Mount. Anh hiện là cây bút cho tạp chí Towards Data Science và giảng viên cho công ty giáo dục APTECH Computer Education.

Vũ Xuân Sơn là nghiên cứu viên cao cấp của chương trình WASP Media & Language tại Đại học Umeå (Thụy Điển), trưởng nhóm phát triển AI/ML tại công ty Devr INC. Anh tập trung vào các công nghệ bảo vệ quyền riêng tư trong học máy và có nhiều công bố khoa học được đánh giá xuất sắc tại các hội nghị AI quốc tế. Anh là đồng sáng lập của một số dự án cộng đồng như AIcovidVN, AIHUB.ML, MLOpsVN.

Bội Linh

 

Tác giả