Tổng thống Obama: Giải quyết vụ tràn dầu bằng mọi giá

Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo tập đoàn BP hôm nay (16/6/2010) sẽ có quyết định cuối cùng về sự cố thảm họa tràn dầu và ông kêu gọi công ty đẩy nhanh tiến trình giải quyết thảm họa.

Vào thứ ba, 16/5, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ sử dụng mọi nguồn lực có thể để chiến đấu với thảm họa tràn dầu ở Vịnh Mexico và tiếp tục tăng áp lực lên tập đoàn BP. “Chúng ta sẽ chiến đấu đến cùng, với tất cả những gì có thể để giải quyết tình trạng tràn dầu này”, ông phát biểu sau 2 ngày thị sát khu vực biển thuộc vùng vịnh.
Kể từ ngày 20/4, một lượng dầu khổng lồ đã tràn ra vùng vịnh Mexico sau khi dàn khoan dầu Deepwater Horizon (công suất 8.000 thùng/ngày) do tập đoàn BP (Anh) thuê khai thác bị nổ và chìm. Dàn khoan này vẫn tiếp tục bơm dầu tràn ra vùng vịnh và khiến cư dân ở đây hoảng sợ. Trong khi đó, những nỗ lực giải quyết sự cố vẫn chưa thu được nhiều kết quả đáng kể, phần nhiều là do sự thụ động từ phía BP.
Trong bài phát biểu trên truyền hình vào đúng giờ vàng tới người dân Mỹ, Tổng thống khẳng định rằng “trong những ngày và tuần tới”, cần phải huy động mọi nỗ lực để thu hồi 90% đã bị tràn ra vùng vịnh.
 
 “Sự kiện 11-9 về môi trường”
Tổng thống Mỹ Obama đã ví thảm họa dầu tràn trên vịnh Mexico như một vụ 11-9 về môi trường, đồng thời kêu gọi một sự thay đổi về năng lượng. Bên cạnh việc tới vùng vịnh Mexico, Ông cũng thị sát các bang bị ảnh hưởng như Mississippi, Alabama, Florida.
“Tôi nghĩ thảm họa này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ lên cách chúng ta nghĩ về môi trường và năng lượng trong những năm sắp tới” – Tổng thống Obama nói và tuyên bố các biện pháp bảo vệ ngành hải sản vùng, cam kết khôi phục các bãi biển trong 1-2 năm tới.
Tổng thống cũng cho biết sẽ thúc đẩy quốc hội thông qua một dự luật quan trọng về môi trường và năng lượng, theo đó biến sự kiện này thành cơ hội để chấm dứt sự phụ thuộc của Mỹ vào dầu mỏ. Còn Nghị sĩ Đảng dân chủ Barbara Boxer, Chủ tịch Ủy ban Công vụ và môi trường, đề nghị gỡ bỏ mức trần bồi thường 75 triệu USD, vốn đã được áp dụng từ năm 1990.
Reuters dẫn lời các nghị sĩ Mỹ cáo buộc BP “nhiều lần chọn các cách nguy hiểm để tiết kiệm chi phí, thời gian và thiếu nỗ lực” để ngăn chặn dầu tràn. Tổng thống Obama dự kiến cũng sẽ yêu cầu BP nhanh chóng chi trả các khiếu kiện đền bù. Dự kiến trong cuộc làm việc với lãnh đạo cao cấp của BP trong ngày hôm nay, Tổng thống Obama sẽ đề nghị Chủ tịch tập đoàn, ông Carl-Henric Svanberg “huy động mọi nguồn lực cần thiết để đền bù cho công nhân và các chủ doanh nghiệp bị thiệt hại do sự cẩu thả của BP gây ra”. Cổ phiếu của Tập đoàn BP rớt giá thê thảm trong những ngày gần đây, riêng ngày 14-6, mất 9% tại thị trường Anh và Mỹ.
T.H (Tổng hợp)

Tác giả