TP HCM: Đề xuất thành lập Sở Công nghệ cao

Đây là gợi mở của ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM - tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM sáng 13-4. Ý tưởng này, theo ông Hà xuất phát từ mục tiêu lớn của TP.HCM là phát triển công nghệ cao và cần phải có một cơ quan tham mưu xứng tầm mới mang lại hiệu quả.

Hiện nay, dù đã có mục tiêu lớn nhưng ngay cả định nghĩa, phân định rõ thế nào là công nghệ cao vẫn chưa rõ. Chưa kể trong quá trình phát triển công nghệ cao cũng còn nhiều điểm vướng về pháp lý, cơ chế mà hiện các sở, ngành liên quan thỉnh thoảng vẫn nêu lên.

Ông Hà nhấn mạnh những điểm vướng này TP sẽ đấu tranh đến cùng. Nhưng về lâu dài có một Sở tham mưu, một đầu mối để thúc đẩy và giải quyết các vấn đề đó thì sẽ rất hiệu quả.

Cũng tại phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Võ Văn Sen đã đặt vấn đề về tính hiệu quả kinh tế của công viên phần mềm Quang Trung. Theo ông Sen, hơn 10 năm công viên phần mền Quang Trung vẫn chưa đem lại hiệu quả kinh tế tương xứng so với quỹ đất (40 ha) và sự đầu tư mà thành phố dành cho… “Chúng ta không được chọn con đường làm ăn bất chấp hiệu quả” – ông Sen đặt vấn đề.

Tuy nhiên, trong phần trả lời Phó chủ tịch UBND TP lê Mạnh Hà đã phản biện lại lập luận này. Ông Hà cho rằng cái quan trọng là chúng ta làm cái gì chứ không phải chỉ là hiệu quả kinh tế. Nếu đem 40ha đất để kinh doanh địa ốc thì sẽ lời hơn. Nhưng không làm thì không có ngọn cờ đầu trong CNTT. Trong khi Công viên phầm mềm Thủ Thiêm đã thu giấy phép, công viên phần mềm Việt Nhật cũng không thành công thì thành công của công viên phần mềm Quang Trung là rất đáng nói.

Ông Hà đánh giá đây là một ngành khai thác chất xám, trở thành ngọn cờ đầu trong CNTT ở Việt Nam và thành thương hiệu để quốc tế biết đến thì sẽ thấy rõ thành công. “Nếu đại biểu có yêu cầu, chúng tôi sẽ tổ chức chuyên đề riêng  để tranh luận” – ông Hà nói.

Chưa hình dung được bức tranh công nghiệp phụ trợ

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đặt vấn đề công nghiệp phụ trợ của TP.HCM hiện đang đạt đến mức nào khi đây là một ngành rất quan trọng đã được đại hội Đảng TP khóa IX đề ra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trả lời câu hỏi này, cả giám đốc Sở Công thương – Nguyễn Văn Lai và Phó chủ tịch UBND TP – Lê Mạnh Hà đều thừa nhận: công nghiệp phụ trợ của TP đang rất còn lúng túng và chưa định hình được bức tranh chung.

Theo ông Lê Mạnh Hà, nói phát triển công nghiệp phụ trợ là đúng nhưng chưa đủ. Bởi lẽ quan trọng là chúng ta phải nắm được cả sản phẩm cuối cùng mà những sản phẩm công nghiệp phụ trợ đó tham gia vào. Còn nếu chỉ sản xuất phụ trợ, mà sản phẩm cuối cùng lại ra đời ở một nước khác thì cuối cùng chỉ là người làm gia công.

Ông Hà nói, đây là một mục tiêu qua trọng, dù đang lúng túng nhưng sẽ có hướng ra khi thành phố phát triển các khu công nghiệp chuyên ngành.

Tác giả